Nông sản Việt “rộng cửa” vào Hàn Quốc
Xuất nhập khẩu 14/05/2015 09:11 Theo dõi Congthuong.vn trên
Trao đổi giữa nhà nhập khẩu với DN Việt Nam.
Nhiều cơ hội xuất khẩu qua Hàn Quốc
Nhận định về hoạt động thương mại song phương giữa Việt Nam – Hàn Quốc sau khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam và Hàn Quốc (VKFTA) được ký kết, ông Tạ Hoàng Linh - Phó Cục trưởng Vietrade cho biết, theo hiệp định, hàng xuất khẩu của Việt Nam sẽ được hưởng lợi nhờ các cam kết mở cửa thị trường mạnh mẽ của phía Hàn Quốc, đặc biệt là ngành nông sản thực phẩm sẽ được hưởng lợi nhiểu nhất.
Ông Ki Hong Myung- Đại diện Trung tâm ASEAN Hàn Quốc cho hay, năm 2012, tổng kim ngạch XNK 2 nước đạt 20 tỷ USD, đến 2014 kim ngạch song phương đã tăng gấp đôi, đạt 40 tỷ USD. 3 tháng đầu năm 2015 đạt 8,6 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ, Việt Nam hiện trở thành đối tác thương mại đứng thứ 4, sau Trung Quốc, Nhật Bản và Mỹ. Cũng theo ông Ki Hong Myung, tháng 11/2015 tới đây, Trung tâm ASEAN sẽ tổ chức hội chợ tại Hàn Quốc và sẽ mời 10 DN Việt Nam tham gia để tiếp cận và tìm hiểu thị trường.
“Trước đây người dân Hàn Quốc có xu hướng chọn dùng hàng của Hàn Quốc, nhưng từ 2007, Chính phủ Hàn Quốc mở cửa nhập khẩu hàng tiêu dùng bên ngoài, từ đây người dân cũng có sự thay đổi chuyển sang chọn tiêu dùng những sản phẩm nhập khẩu rẻ hơn. Do vậy, Việt Nam có cơ hội thúc đẩy xuất khẩu vào Hàn Quốc”, đại diện Tập đoàn Pulmuwon cho biết.
Lợi thế về giá
Theo Tập đoàn Pulmuwon, năm 2014 sau hội thảo tìm hiểu thông tin ngành rau quả Việt Nam, Pulmuwon đã nhập khẩu mặt hàng cà rốt đưa vào thị trường Hàn Quốc. Sở dĩ Pulmuwon nhập sản phẩm này vì cà rốt của Việt Nam có cơ hội thay thế sản phẩm cùng loại của Trung Quốc khi rẻ hơn tới 20%. Mặt hàng thứ 2 mà Việt Nam cũng có cơ hội XK là rau quả sấy khô vốn được công ty nhập từ Trung Quốc, nhưng từ năm 2014, công ty sản xuất mỳ gói lớn nhất của Hàn yêu cầu công ty tìm nguồn hàng từ Việt Nam. Qua tìm hiểu, giá sản phẩm rau quả sấy khô của Việt Nam cũng rẻ hơn sản phẩm của Trung Quốc 15%.
“Ngoài các sản phẩm trên, chúng tôi đang tìm các mặt hàng khác như: Rau củ đông lạnh, tỏi, rau củ khô để đáp ứng cho ngành sản xuất mì gói. Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt Nam cần chú ý về vấn đế an toàn thực phẩm bởi sản phẩm khi vào thị trường Hàn quốc sẽ được chuyển đến tay người tiêu dùng chứ không qua chế biến nữa”, Pulmuwon cho biết thêm.
Đại diện của Tập đoàn E-Mart tại Việt Nam thông tin, hiện E-mart có nhu cầu các sản phẩm thành phẩm nên vấn đề đạt sự tin cậy trong hợp tác cung cấp hàng hoá phải thật sự tin tưởng. Các mặt hàng E mart đang nhập từ Việt gồm thanh long, xoài. Theo kế hoạch, công ty sẽ tìm mặt hàng trái cây đông lạnh có gắn que tre làm tay cầm để thay thế cho kem. Tiếp đó, E-mart cần nhập các hạt đậu như hạt điều, Almond…
Ông Hong Won Sik- Tổng giám đốc Lotte Mart Việt Nam chia sẻ, năm nay Lotte mart sẽ tiếp tục tổ chức Hội thảo- triển lãm- truyền thông sản phẩm thương hiệu Việt tiêu biểu tại Việt Nam, qua đó, siêu thị sẽ chi trả 1 triệu USD để thu mua 200 sản phẩm tiêu biểu của phía Việt Nam và xuất qua Hàn Quốc.
Nhu cầu nhập hàng hóa từ Việt Nam vào Hàn Quốc là rất lớn. Tuy nhiên, các DN Việt Nam cần xem xét về giá các mặt hàng định XK vào thị trường Hàn Quốc để đưa ra giá tốt nhất. Ngoài ra, hàng hóa phải phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng và phải đảm bảo các yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm; khắc phục điểm yếu về quy cách hàng hóa, bao gói...
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Tin mới nhất

Năm 2022, Trung Quốc tiếp tục là thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam

Xuất nhập khẩu hàng hóa tháng 1 năm 2023 đạt 46,56 tỷ USD

Trung Quốc ‘ăn hàng’, giá sầu riêng cao kỷ lục

Cửa khẩu Lào Cai thông quan khoảng 9.000 tấn nông sản trong dịp Tết Quý Mão 2023

Năm 2022, xuất khẩu thức ăn gia súc đạt 1,13 tỷ USD
Tin cùng chuyên mục

Thị trường EU sửa đổi quy định về ngưỡng dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trên rau, hoa quả

Đầu năm 2023, hàng nghìn xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam

Nhiều xe hàng xuất khẩu qua cửa khẩu Lạng Sơn mùng 3 Tết Nguyên đán

Xuất nhập khẩu lập kỷ lục mới: Góc nhìn từ đại biểu Quốc hội

Cảng biển tấp nập đón tàu lớn làm hàng đầu năm

Kỷ lục xuất khẩu 11 tỷ USD, doanh nghiệp thủy sản ‘hái ra tiền’ thế nào?

Xuất khẩu năm 2022: Bài học thành công

Xuất khẩu da giày sang các thị trường có FTA tăng trưởng mạnh

Năm 2022, xuất khẩu cá ngừ cán đích 1 tỷ USD

5 nhóm mặt hàng cán mốc xuất khẩu tỷ USD trong nửa đầu tháng 1/2023

Trung Quốc thông báo dừng thông quan dịp Tết từ 21/1 đến 28/1/2023

Kỷ lục xuất nhập khẩu năm 2022: Dấu ấn đặc biệt của Bộ Công Thương

Xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn năm 2022 đạt 1,4 tỷ USD

Dự báo lợi nhuận doanh nghiệp thủy sản giảm trong năm 2023

Lần đầu tiên củ cải Hà Giang được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản

Doanh nghiệp xuất khẩu nỗ lực tìm kiếm đơn hàng cuối năm

Năm 2022, xuất khẩu nông lâm thủy sản cao gấp 133 lần so với năm 1986

Xuất khẩu của Việt Nam vào Hoa Kỳ vượt mốc 100 tỷ USD

Cửa khẩu Lạng Sơn: Tạo điều kiện cho doanh nghiệp làm thủ tục thông quan nhanh nhất
