• Thứ tư 03/06/2020 14:19

Việt Nam: Tâm điểm thu hút nhà đầu tư ngoại

20/05/2020

Việc Apple tuyển nhân sự tại Việt Nam trong những ngày gần đây được xem như một minh chứng cho nhiều dự đoán của các chuyên gia, nhà phân tích rằng, Việt Nam đang là tâm điểm thu hút đầu tư nước ngoài (FDI).

Các “ông lớn” bắt đầu dịch chuyển

Báo Nikkei (Nhật) mới đây dẫn các nguồn tin cho hay hãng Apple sẽ sản xuất hàng triệu tai nghe không dây AirPods ở Việt Nam lần đầu tiên trong quý II/2020. Đây cũng là động thái cho thấy Apple đang đẩy nhanh sự đa dạng hóa sản xuất khỏi Trung Quốc giữa đại dịch Covid-19. Sẽ có khoảng 3 - 4 triệu đơn vị, tương đương 30% trong tổng số Airpods cổ điển được sản xuất trong quý này, sẽ là hàng “Made in Vietnam”.

viet nam tam diem thu hut nha dau tu ngoai
Các doanh nghiệp lớn trong ngành công nghệ lần lượt tăng tốc chuyển đầu tư vào Việt Nam

Thời gian qua cũng dấy lên những đồn đoán về khả năng Apple có thể sắp mở nhà máy sản xuất tại Việt Nam sau khi trang việc làm của hãng điện thoại hàng đầu thế giới này thông báo tuyển dụng nhiều vị trí nhân sự làm việc tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Trước Apple, hai doanh nghiệp (DN) công nghệ lớn của thế giới là Google và Microsoft cũng tăng tốc chuyển sản xuất phần cứng sang các khu vực khác của châu Á trong đó có Việt Nam. Đánh giá của Hiệp hội DN Anh tại Việt Nam cho thấy Google và Microsoft đang tăng tốc chuyển sản xuất điện thoại và các thiết bị khác từ Trung Quốc sang Đông Nam Á mà điểm đến dự kiến Việt Nam và Thái Lan. Hiện Google bắt đầu sản xuất mẫu điện thoại thông minh giá rẻ mới nhất tên là Pixel A4 với các đối tác ở Việt Nam ngay sau tháng 4/2020. Trong khi đó, mẫu Flagship đời tiếp theo dự kiến có tên Pixel 5 cũng sẽ được sản xuất tại Đông Nam Á vào nửa cuối năm nay.

Đón “cơ hội vàng” từ sóng FDI

Theo đánh giá của các chuyên gia, dịch Covid-19 đang được ví như một chất xúc tác đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sản xuất đầu tư vào khu vực châu Á và Việt Nam đang là một trong những ứng viên hàng đầu. Bên cạnh yếu tố kinh tế vĩ mô ổn định, tốc độ tăng trưởng GDP thì giá nhân công, giá cho thuê mặt bằng, nhà xưởng của Việt Nam còn khá thấp là những điểm hấp dẫn nhà đầu tư ngoại.

Theo ông Ngô Công Trường- Chủ tịch Công ty Tư vấn & Giáo dục John& Partners, trong bối cảnh các quốc gia ít tin nhau hơn sau đại dịch thì Việt Nam có một lợi thế là nhận được lòng tin từ nhiều quốc gia trên thế giới. Điều này được minh chứng về cách phòng, chống dịch bệnh, về niềm tin của người dân với Chính phủ. Cộng đồng quốc tế đánh giá cao kết quả phòng, chống dịch bệnh và hiện nay là quyết tâm khôi phục, phát triển kinh tế hậu đại dịch của Chính phủ và cộng đồng DN.

Trong thời gian tới, Việt Nam tiếp tục duy trì kiểm soát tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 và quyết liệt trong điều hành để đảm bảo các chỉ số kinh tế vĩ mô tăng trưởng ổn định thì sẽ có sự đột phá trong thu hút vốn FDI. Bên cạnh đó, Việt Nam được xem là trung tâm thu hút FDI của khu vực Đông Nam Á. “Hiện Việt Nam nằm trong vị trí top 3 điểm đến yêu thích của DN Nhật Bản, dĩ nhiên là Việt Nam vẫn phải cạnh tranh về môi trường đầu tư với các nước trong khu vực. Dự báo “làn sóng” dịch chuyển chuỗi cung ứng sẽ diễn ra nhanh hơn, Việt Nam đang có nhiều lợi thế để đón được làn sóng này, phần còn lại là việc cải cách để có các chính sách thu hút đầu tư kịp thời, phù hợp, một môi trường đầu tư thật sự hấp dẫn hơn nữa và duy trì sự an toàn hậu dịch bệnh như hiện nay” - ông Keita Yonemoto - Phó giám đốc Công ty Alpha Autosystem - nhận định.

Tương tự như DN Nhật, các DN đến từ EU như Đức trong đánh giá niềm tin DN Đức toàn cầu hằng năm do Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (GIC/AHK Việt Nam) vừa công bố cho thấy, có tới 72% DN Đức tại Việt Nam vẫn tiếp tục kế hoạch đầu tư và 27% trong số đó sẽ tuyển thêm nhân sự. Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của DN song tình hình tại Việt Nam vẫn tốt hơn so với các nước trong khu vực Đông Nam Á. Có tới 45% DN Đức cho rằng, hoạt động của họ sẽ tiếp tục ổn định trong năm nay, 23% có dấu hiệu phát triển tốt và 32% giảm sút kinh doanh; trong khi đó tỷ lệ tương ứng của khu vực Đông Nam Á là 33%, 17% và 50%.

Ông Đặng Văn Thành - Chủ tịch Tập đoàn TTC - chia sẻ, sau đại dịch Covid-19, sẽ có sự chuyển dịch của 5 con rồng châu Á, đặc biệt là sự khởi động lại của thương chiến Mỹ- Trung. Trong bối cảnh đó, Việt Nam nên tận dụng cơ hội tái cấu trúc lại nền sản xuất, chuỗi cung ứng đầu vào- đầu ra. Đầu ra nên mở rộng thêm thị trường xuất khẩu, khai thác lợi thế mang lại từ các FTA nhất là EVFTA. Đồng thời cũng nên cơ cấu lại thị trường nhập khẩu để chuẩn bị đón nhận luồng dịch chuyển cả thương mại và đầu tư. Đây là cơ hội lớn, DN Việt Nam nên chuẩn bị, có tinh thần lạc quan để đón nhận luồng chuyển dịch này.

Với các ưu thế như kinh tế vĩ mô ổn định, giá nhân công, nhà xưởng hấp dẫn, xu hướng dịch chuyển đầu tư, chuỗi cung ứng ra khỏi thị trường Trung Quốc thời kỳ hậu dịch bệnh... đang là những yếu tố giúp Việt Nam lọt vào tầm ngắm của các nhà đầu tư ngoại.

Ngọc Thảo

Scroll