• Thứ tư 08/04/2020 23:30

Thương mại Việt Nam - Thụy Điển: Những tín hiệu vui

11/03/2020

Kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Thụy Điển hiện đang duy trì đà tăng trưởng khá cao và ổn định. Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ 24 trong tổng số 30 đối tác nhập khẩu lớn vào Thụy Điển, xếp trên cả Hàn Quốc, Ấn Độ, Hồng Kông, Thái Lan và các nước ASEAN khác. 

Tăng trưởng đều

Mới đây, Tổng cục Hải quan đã đưa ra những số liệu thống kê về tình hình xuất nhập khẩu (XNK) giữa Việt Nam và Thụy Điển trong năm 2019. Theo đó, kim ngạch XNK hàng hóa hai chiều tăng. Cụ thể, kim ngạch XNK hàng hóa hai chiều giữa hai nước năm 2019 đạt khoảng 1,56 tỷ USD, trong đó xuất khẩu (XK) của Việt Nam sang Thụy Điển đạt 1,19 tỷ USD, tăng 2,4%, kim ngạch nhập khẩu (NK) của Việt Nam từ Thụy Điển đạt 372,52 triệu USD, tăng 8,1% so với năm 2018. Việt Nam xuất siêu hơn 812 triệu USD sang Thụy Điển.

thuong mai viet nam thuy dien nhung tin hieu vui
Dệt may là một trong những mặt hàng được xuất khẩu nhiều sang Thụy Điển

Về tình hình XK, một số mặt hàng của Việt Nam XK cao sang Thụy Điển, bao gồm: Điện thoại các loại và linh kiện đạt gần 617 triệu USD, hàng dệt may đạt 78,3 triệu USD. Đáng chú ý, năm 2019 còn chứng kiến sự bứt phá mạnh mẽ của một số mặt hàng XK như: Sản phẩm từ thép, đạt gần 64 triệu USD, tăng 201,7%; máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng, đạt 47,7 triệu USD, tương đương với tăng 33,3%… Ngược lại, giá trị NK của Việt Nam từ Thụy Điển năm 2019 đạt 372,52 triệu USD, tăng 8,1% so với năm 2018.

Trong đó, các mặt hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng đạt 123,4 triệu USD; dược phẩm đạt 59,3 triệu USD, tăng 13 triệu USD, tương đương với tăng 29,4%... là những mặt hàng có tổng kim ngạch cao nhất. Trong khi đó, các mặt hàng như: Giấy các loại đạt gần 22,1 triệu USD, tăng gần 17 triệu USD, tương đương với tăng 316,4%; sắt thép các loại đạt gần 30 triệu USD, tăng 11 triệu USD, tương đương với tăng 57,9%... là các mặt hàng đạt giá trị tăng trưởng cao.

Theo bà Ann Mawe - Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam, hợp tác về thương mại và đầu tư giữa hai nước vẫn còn nhiều tiềm năng cần khai thác, đặc biệt khi ngày càng nhiều doanh nghiệp (DN) Thụy Điển quan tâm tới Việt Nam. Hiện có nhiều thương hiệu nổi tiếng của Thụy Điển đầu tư tại Việt Nam, tạo hàng trăm nghìn việc làm và chuyển giao công nghệ tại Việt Nam.

Lưu ý cho doanh nghiệp

Trong tương lai, kim ngạch thương mại có triển vọng tăng trưởng mạnh hơn khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) được phê chuẩn và thực thi. Tuy nhiên, để đẩy mạnh XK hàng hóa sang thị trường Thụy Điển, ngoài việc chú trọng đến chất lượng sản phẩm, các DN Việt Nam cần đặc biệt lưu ý đến khả năng truy xuất nguồn gốc hàng hóa, trách nhiệm xã hội, bảo vệ môi trường cũng như đạo đức kinh doanh. Thụy Điển quy định rất khắt khe về trách nhiệm của nhà XK, các lô hàng phải đảm bảo được các quy định về xuất xứ hàng hóa trước khi việc thông quan NK được thông qua; phải tuân thủ các quy định của EU về đóng gói và ghi nhãn mác, hay những chất nằm ngoài danh mục các chất phụ gia thực phẩm “được phép” đều hoàn toàn bị cấm...

Để tạo điều kiện cho DN nghiên cứu tiềm năng XK hàng hóa sang Thụy Điển, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển đã đưa ra nhiều lưu ý cho các DN. Theo đó, DN nên tìm hiểu các quy định áp dụng đối với mặt hàng của mình. Hàng mẫu của sản phẩm cần xin giấy phép NK vào thị trường Thụy Điển phải thông qua các thủ tục xin giấy phép tương tự như đối với các lô hàng có tính chất thương mại. Để đơn giản hóa thủ tục, Thụy Điển chấp nhận cấp giấy phép NK trọn gói có giá trị lên đến 6 tháng.

Theo đó, nhà NK Thụy Điển có thể nhập nhiều lần một số lượng hàng mẫu nhất định có giá trị vừa phải từ một nước nào đó. Như vậy, DN XK không phải xin giấy phép riêng cho từng lô hàng mẫu. Khi giấy phép NK trọn gói hết hạn, nhà NK Thụy Điển phải trình cơ quan cấp giấy phép các chứng từ có liên quan đã được cấp cho các nơi gửi hàng mẫu. Đối với các hàng mẫu có giá trị thương mại sẽ được tái xuất, việc tạm miễn thuế và các loại phí khác sẽ được xem xét.

Để xuất khẩu bền vững vào thị trường Thụy Điển, DN cần thúc đẩy tiếp cận các chuỗi phân phối, đồng thời có thể thông qua thị trường nước này để phát triển hàng hóa của Việt Nam tại khu vực Bắc Âu.

Nguyễn Hường

Mới nhất
Scroll