• Chủ nhật 05/12/2021 18:10

Thúc đẩy ứng dụng công nghệ để phục hồi thị trường du lịch

28/09/2021

Cùng với chủ động nghiên cứu, xây dựng hệ thống chứng nhận số tiêm chủng vắc xin tại địa chỉ https://travelpass.tourism.vn để đón và phục vụ du khách quốc tế khi hoạt động được mở lại, ngành du lịch tính đến xây dựng "Chợ du lịch trực tuyến" để các đơn vị, doanh nghiệp cùng quảng bá, giới thiệu sản phẩm, trao đổi, kết nối xây dựng hoạt động du lịch hiệu quả và bền vững.

Thích ứng thực tiễn

Ứng dụng công nghệ số để phát triển du lịch thông minh đang là định hướng ưu tiên của du lịch toàn cầu. Không nằm ngoài xu thế này, Việt Nam đã chủ động tận dụng cơ hội từ cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 để phát triển du lịch thông minh, hướng tới phát triển bền vững ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.

Thúc đẩy ứng dụng công nghệ để phục hồi thị trường du lịch
Ứng dụng du lịch Việt Nam an toàn đã được xây dựng trong bối cảnh dịch Covid-19

Ngay từ khi đại dịch Covid-19 lan ra tại Việt Nam, công tác truyền thông du lịch trên các nền tảng số đã được đẩy mạnh. Hệ thống nền tảng số của Tổng cục Du lịch ngày càng được bổ sung, hoàn thiện với hệ thống website, mạng xã hội, các ứng dụng thông minh… Hình ảnh du lịch Việt Nam trên các nền tảng số ngày càng sống động, hấp dẫn và đến gần hơn với du khách.

Đầu năm 2021, dự án Google Arts & Culture - Kỳ quan Việt Nam đã ra đời, đánh dấu lần đầu tiên du lịch Việt Nam xuất hiện trên nền tảng trực tuyến nổi tiếng Google Arts & Culture - nơi đặt các bộ sưu tập của trên 2.000 bảo tàng trên thế giới, là nơi hội tụ tinh hoa nghệ thuật, văn hóa, lịch sử các quốc gia.

Ngay sau đó, chương trình truyền thông hình ảnh du lịch Việt Nam trên nền tảng YouTube do Trung tâm Thông tin du lịch thực hiện có tên “Việt Nam: Đi Để Yêu!” được ra mắt với sự hưởng ứng tham gia của nhiều nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng, nhanh chóng thu hút sự quan tâm, chú ý của cộng đồng.

Thích ứng với thực tiễn, nhiều công ty du lịch như Saigontourist, Vietravel, Hanoitourist, Vietrantour, Goldentour… đã thực hiện chuyển đổi số trong công tác quản lý, xây dựng và quảng bá sản phẩm mới; giao dịch với khách hàng bằng hình thức trực tuyến.

Thậm chí tại nhiều di tích, làng nghề cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để xây dựng sản phẩm du lịch thông minh, ứng dụng thành công hệ thống thuyết minh tự động, ra mắt trang web tra cứu thông tin điểm đến... như: Khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, Nhà tù Hỏa Lò, Làng gốm sứ Bát Tràng...

Thông qua các nền tảng số, những thế mạnh nổi bật của du lịch Việt Nam như di sản, văn hóa, ẩm thực, cảnh quan… đã được quảng bá rộng rãi đến đông đảo người dân trong nước và bạn bè quốc tế. Giúp doanh nghiệp du lịch có thể tiếp cận nhiều hơn tới khách hàng, chăm sóc tốt hơn, đặc biệt là tiết giảm chi phí và tăng hiệu quả kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Và việc xây dựng "Chợ du lịch trực tuyến" được giới chuyên gia nhận định, rất phù hợp trong bối cảnh làn sóng công nghệ số đang phát triển mạnh mẽ trên thế giới, cũng như tình hình mới do ảnh hưởng của Covid-19, việc tìm kiếm thông tin trên các nền tảng trực tuyến là một xu hướng chủ đạo.

Chủ động chuyển đổi

Theo ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam - với ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch Covid-19 tới ngành du lịch, toàn ngành xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm là cần phải nhanh chóng chuyển đổi số, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để phát triển du lịch.

Trong Kế hoạch số 3228/KH-BVHTTDL của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về Triển khai các chính sách kích cầu, phục hồi hoạt động du lịch, lữ hành cũng đưa ra giải pháp hỗ trợ đảm bảo an toàn tại điểm đến và cho khách du lịch... chính là chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ. Trong đó, cốt lõi là ứng dụng “Du lịch Việt Nam an toàn” phục vụ khách du lịch, hệ thống đăng ký và khai báo an toàn Covid-19 tại địa chỉ https://safe.tourism.com.vn/ đối với cơ sở dịch vụ du lịch và hệ thống chứng nhận số tiêm chủng vắc xin tại https://travelpass.tourism.vn/.

Nhằm giúp ngành du lịch khai thác hiệu quả hơn các giá trị gia tăng từ môi trường số, nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững hơn, Chính phủ cũng đã ban hành Đề án tổng thể ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2025.

Theo Trung tâm Thông tin du lịch, Tổng cục Du lịch Việt Nam, trong xu thế chung, ngành du lịch đang chủ động chuyển đổi số, tiếp cận và tham gia vào cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, phát huy lợi ích của công nghệ số, tiến tới hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh gắn kết các chủ thể từ khách du lịch, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ và cơ quan quản lý nhà nước. Đây là một quá trình chuyển đổi tư duy, cách thức hoạt động của ngành, đòi hỏi nhiều công sức, trí tuệ và nguồn lực, đặc biệt là sự tham gia tích cực của các bên liên quan.

Thanh Tâm

Mới nhất
tcty-dau-khi-vn-pv-power-moi
tcty-phan-bon-va-hoa-chat-dau-khi-ctcp-dam-phu-my
Scroll