• Thứ tư 08/07/2020 15:11

Thị trường dược phẩm tăng tốc

26/05/2020

Nhu cầu chăm sóc sức khỏe tăng cao, nhất là trong mùa dịch đã kéo doanh thu của các công ty dược phẩm, chuỗi cửa hàng nhà thuốc tăng cao. Đồng thời, thúc đẩy sự gia tăng mở rộng chuỗi kinh doanh của các doanh nghiệp (DN) này trong năm nay, nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.  

Lãi lớn giữa mùa dịch

Theo các công ty nghiên cứu thị trường, thị trường bán lẻ dược phẩm tại nước ta đang phân mảnh. Với thu nhập trung bình và nhu cầu chăm sóc sức khỏe đang ngày càng tăng, người dân có xu hướng lựa chọn các nhà thuốc hiện đại, có thương hiệu, đạt tiêu chuẩn GPP (thực hành tốt quản lý nhà thuốc), thay vì các nhà thuốc nhỏ, không đủ tiêu chuẩn. Quá trình chuyển dịch này đang được đẩy nhanh một phần nhờ vào các chính sách của Chính phủ, nhằm kiểm soát thị trường bán lẻ dược phẩm thông qua nhà thuốc (Thông tư số 02/2018/TT-BYT quy định về thực hành tốt cơ sở bán lẻ thuốc).

Đặc biệt, từ đầu năm tới nay dưới tác động của dịch Covid-19, thị trường dược phẩm được cho là “ăn nên làm ra” hơn. Báo cáo tài chính trong quý I/2020 của nhiều DN dược cho thấy, trong khi các ngành nghề khác “lỗ đậm” thì khối dược vẫn lãi lớn, bất chấp dịch bệnh phức tạp.

thi truong duoc pham tang toc
Nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân gia tăng

Có thể kể tới như Công ty CP Dược Hậu Giang đạt doanh thu thuần 858 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế đạt 177 tỷ đồng, tăng 31%. Trong báo cáo giải trình về doanh thu, lợi nhuận tăng gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước của DN nêu rõ, kết quả này đạt được nhờ nhu cầu tiêu thụ thuốc tăng cao trong mùa dịch bệnh, đặc biệt là các sản phẩm tăng sức đề kháng.

Một DN có lãi lớn khác là Công ty CP Dược phẩm Hà Tây với doanh thu hợp nhất quý I/2020 là 519 tỷ đồng, tăng hơn 29%; lợi nhuân sau thuế 32 tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ năm trước. Hay như Công ty CP Pymepharco ghi nhận doanh thu đạt 479 tỷ đồng, tăng hơn 17%. Lợi nhuận sau thuế hơn 75 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Tương tự, Công ty CP Dược phẩm Imexpharm ghi nhân doanh thu đạt 304 tỷ đồng trong quí I/2020, tăng hơn 11%; lợi nhuận sau thuế đạt 41 tỷ đồng, tăng hơn 13% so với cùng kỳ năm 2019.

Hấp lực của thị trường tạo đà cho chuỗi cửa hàng dược mở rộng

Cùng với các công ty dược phẩm, hệ thống bán lẻ thuốc cũng có kết quả kinh doanh tích cực trong thời gian qua nhờ bán thuốc men, khẩu trang, nước rửa tay. Đơn cử như chuỗi nhà thuốc Pharmacity, trong cao điểm dịch Covid-19 vừa qua, chỉ trong vòng 1 tuần từ ngày 24 - 30/01/2020, Pharmacity đã phục vụ hơn 2 triệu khẩu trang y tế Pharmacity đến tay khách hàng. Bên cạnh đó, các mặt hàng nước rửa tay khô cũng luôn trong tình trạng cháy hàng liên tục vì tiêu thụ tăng đột biến.

thi truong duoc pham tang toc
Nhiều công ty dược phẩm tăng trưởng mạnh trong dịch Covid-19

Theo đó, chuỗi bán lẻ dược phẩm Long Châu của Công ty CP Bán lẻ kỹ thuật số FPT (FPT Retail - FRT) dự kiến, trong năm nay sẽ mở rộng chuỗi lên 220 cửa hàng và gia tăng độ phủ sóng ra toàn quốc. Nếu chỉ tính riêng trong quý II/2020, chuỗi dược này dự kiến sẽ mở khoảng 40 cửa hàng. Trong kế hoạch dài hạn, FRT định hướng phát triển mảng dược phẩm một cách quy hoạch và kiểm soát bài bản giống như việc vận hành hệ thống bán lẻ sản phẩm kỹ thuật số.

Với Pharmacity, ông Chris Blank - Nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc Pharmacity - cho biết, dự kiến trong năm 2020, chuỗi bán lẻ dược phẩm này đặt mục tiêu mở mới 350 cửa hàng và trung bình mỗi ngày Pharmacity sẽ mở một cửa hàng mới để hướng đến mục tiêu có được 1.000 cửa hàng trên toàn quốc vào năm 2021. “Việc mở rộng mạng lưới cũng như mảng kinh doanh dự kiến giúp đưa doanh thu của Pharmacity trong năm nay lên mức hơn 3.000 tỷ đồng, theo kế hoạch được công ty đề ra. Doanh thu dự kiến cũng sẽ tăng hơn 230% so với năm 2019”, ông Chris Blank cho biết thêm.

Đáp ứng mục tiêu này, giữa tháng 3/2020 Pharmacity đã tìm hiểu các đối tác về chuỗi cung ứng hàng đầu tại Việt Nam và quyết định hợp tác với Công ty DH Logistic Property Việt Nam thuộc Tập đoàn Daiwa House (DHLP). Với hệ thống kho bãi chuyên nghiệp tại Khu công nghiệp (KCN) Lộc An - Bình Sơn, xã Long An, huyện Long Thành, Đồng Nai, DHLP đã được lựa chọn là đối tác chiến lược của Pharmacity, nhằm cung cấp cơ sở hậu cần cho hệ thống dược phẩm này. Theo ông Chris Blank, trung tâm phân phối mới của Pharmacity tại KCN Lộc An - Bình Sơn sẽ đáp ứng được về số lượng và điều kiện bảo quản cho các sản phẩm thuốc, thực phẩm chức năng và các mặt hàng tiêu dùng nhanh của công ty.

Hãng nghiên cứu thị trường BMI chỉ ra rằng, doanh số thị trường dược phẩm tại Việt Nam sẽ sẽ tăng từ 7,7 tỷ USD vào năm 2021 lên 16,1 tỷ USD vào năm 2026.

Mai Ca

Scroll