• Thứ tư 08/07/2020 15:23

Người Việt đi du lịch Việt Nam: Kích cầu toàn diện, mạnh mẽ

25/05/2020

Thị trường khách du lịch quốc tế vẫn “đóng băng”, khách nội địa được xem là lối thoát cho ngành công nghiệp không khói. Vì vậy, chiến dịch “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” sẽ được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH - TT&DL) triển khai mạnh mẽ, toàn diện từ đầu tháng 6 - 12/2020.

Chiến sẽ tập trung đẩy mạnh hoạt động truyền thông, quảng bá các điểm đến, sản phẩm du lịch hấp dẫn; các địa phương mở cửa lại du lịch, bảo đảm an toàn phòng chống dịch và sự sẵn sàng đón tiếp du khách. Đồng thời, ngành du lịch xây dựng, triển khai các gói kích cầu: Giới thiệu gói sản phẩm, dịch vụ du lịch chất lượng với giá hợp lý, kèm theo ưu đãi, cam kết của nhà cung cấp dịch vụ theo chương trình du lịch trọn gói hoặc từng phần dịch vụ.

nguoi viet di du lich viet nam kich cau toan dien manh me

Kích cầu khách nội địa được xem là lối thoát cho ngành du lịch trong bối cảnh hiện nay

Theo sự chỉ đạo của Bộ VH - TT&DL, Tổng cục Du lịch sẽ phối hợp với các địa phương và các bên liên quan tổ chức phát động “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” tại một số địa bàn du lịch trọng điểm, nhằm thu hút sự vào cuộc của các hiệp hội, doanh nghiệp, đối tác; thực hiện truyền thông để các bên và du khách có thông tin, tham gia tích cực. Tuy nhiên, đại diện Tổng cục Du lịch cho hay, để người dân hưởng ứng, các địa phương cần có chính sách hỗ trợ miễn, giảm phí, lệ phí tham quan tại những di tích, điểm tham quan, bảo tàng, điểm du lịch do địa phương quản lý, góp phần giảm giá thành, tăng tính hấp dẫn các gói kích cầu du lịch; vận động doanh nghiệp trên địa bàn tham gia; hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc các doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện cam kết khuyến mãi khi tham gia.

Phát biểu tại Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp, diễn ra mới đây, Tổng Giám đốc Viettravel Nguyễn Quốc Kỳ đã đề nghị toàn ngành du lịch tận dụng cơ hội, đẩy mạnh truyền thông, xúc tiến, mở rộng thị trường, triển khai có hiệu quả chương trình “Du lịch Việt Nam an toàn”. Theo ông Nguyễn Quốc Kỳ, cần tập trung vào thị trường du lịch trong nước, để giữ khách nội địa, giữ nhân sự cho ngành. Khuyến khích các cấp, ngành, công ty, xí nghiệp… hưởng ứng chương trình kích cầu để khôi phục thị trường du lịch Việt Nam. “Nếu chúng ta làm tốt chương trình “Du lịch Việt Nam an toàn” thì với những thị trường đã có sự phục hồi phục, chuyển giai đoạn sau dịch bệnh, Việt Nam sẽ có thể thu hút được khách quốc tế từ quý IV”, ông Kỳ nói.

Trước đó, nhận định về cơ hội phục hồi du lịch sau dịch Covid -19, ông Vũ Thế Bình – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam - nhận định, dù chịu ảnh hưởng vô cùng nặng nề vì đại dịch nhưng ngành du lịch sẽ sớm phục hồi, lấy lại đà tăng trưởng nếu có những bước chuẩn bị tốt ngay từ bây giờ. Việc hồi phục phải bằng cách tự mình cứu mình trước, với sức mạnh nội lực chứ không phải trông chờ vào sự cứu giúp nào đó khác. “Hiện tại Hiệp hội đã xây dựng kế hoạch và sẽ triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa trên quy mô toàn quốc, bắt đầu từ tháng 5/2020. Đồng thời triển khai hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho lao động trong ngành; xây dựng sản phẩm du lịch mới, xúc tiến du lịch tại hội chợ VITM 2020, đẩy marketing online, ứng dụng công nghệ trong hoạt động, kinh doanh du lịch”, ông Bình cho hay.

Trong kế hoạch kích cầu du lịch của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, khu vực phía Nam sẽ tăng cường kết nối trung tâm du lịch TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, các tỉnh miền Đông Nam Bộ. Khu vực phía Bắc sẽ khảo sát và triển khai chương trình kích cầu tại các tỉnh ven biển như: Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Hải Phòng, Quảng Ninh và các tỉnh thuộc Đồng bằng Bắc Bộ (Ninh Bình, Thái Bình, Nam Định…), lấy Hà Nội làm trung tâm. Ngoài ra, sẽ thúc đẩy du lịch Tây Bắc và vòng cung Đông Bắc bao gồm: Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lào Cai, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hà Giang... Ở miền Trung, lấy Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam làm trung tâm, kết nối các tỉnh trong khu vực. Tây Nguyên - Nam Trung bộ tiếp tục giữ mối liên kết 4 tỉnh Gia Lai, Đăk Lăk, Bình Định, Phú Yên đã hình thành tại chương trình kích cầu du lịch Việt Nam hồi tháng 3/2020 và mở rộng thêm Kon Tum và Đăk Nông.

Hiệp hội Du lịch các địa phương cũng đã họp và thống nhất phương án kích cầu của riêng mình, báo cáo UBND tỉnh/ thành phố về chủ trương, kế hoạch triển khai chương trình kích cầu, kiến nghị các chính sách hỗ trợ. Đồng thời làm việc với các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn để vận động, thống nhất các nội dung, xây dựng chương trình kích cầu phục hồi du lịch nội địa sau dịch Covid -19; đảm bảo chất lượng dịch vụ và các tiêu chí an toàn theo quy định của Bộ Y tế, Bộ VH - TT&DL, chính quyền địa phương. Tuy nhiên, để chương trình kích cầu thành công, bà Nguyễn Thị Khánh - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh - đề xuất, các hãng hàng không có những chính sách ưu đãi, bình ổn về giá; có chiến dịch truyền thông về chương trình kích cầu du lịch nội địa giúp du khách yên tâm hơn khi đi du dịch. Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Thừa Thiên Huế - Đinh Mạnh Thắng - cũng cho hay, cần phải có sự liên kết chặt chẽ trong từng khu vực và với các ngành khác; địa phương cũng cần có những chính sách tốt nhất về phí tham quan, các chính sách thuế phí khác để hỗ trợ doanh nghiệp du lịch tham gia kích cầu.

Kế hoạch phục hồi du lịch đang được các tỉnh, thành phố trong cả nước tập trung triển khai, xây dựng xong chương trình kích cầu riêng; sẵn sàng kết nối, tham gia chương trình kích cầu du lịch nội địa toàn quốc ngay trong tháng 5/2020 với mức giá giảm tới 50% cho các dịch vụ, phí tham quan.

Hoa Quỳnh

Mới nhất
Scroll