• Thứ hai 16/05/2022 16:20

Ngành Du lịch cần làm gì để đạt doanh thu 400.000 tỷ đồng?

13/01/2022

Năm 2022, Việt Nam phấn đấu đón 65 triệu lượt du khách, trong đó khoảng 5 triệu khách quốc tế, tổng thu từ khách du lịch đạt 400.000 tỷ đồng - con số khá khiên tốn nhưng trong bối cảnh đại dịch vẫn diễn biến phức tạp thì ngành du lịch cần làm gì để đạt được mục tiêu?

ASEAN - một trong những thị trường mục tiêu

Không phải đến thời điểm này ngành du lịch Việt Nam mới đặt mục tiêu quan trọng vào khối ASEAN. Trước đó, khi đại dịch Covid-19 chưa xuất hiện, ASEAN là một trong những khu vực phát triển du lịch năng động nhất châu Á - Thái Bình Dương. Hầu hết các nước thành viên ASEAN đều chú trọng phát triển du lịch, coi du lịch là ngành kinh tế quan trọng trong nền kinh tế quốc dân.

Ngành Du lịch cần làm gì để đạt doanh thu 400.000 tỷ đồng?
Khách du lịch quốc tế tới Phú Quốc đã có dấu hiệu tích cực

Theo Ban Thư ký ASEAN, năm 2019 khách du lịch quốc tế đến khu vực ASEAN đạt khoảng 143,5 triệu lượt, chiếm 9,6% tổng khách du lịch quốc tế trên toàn thế giới; tốc độ tăng trưởng đạt 6,1%, cao hơn mức tăng trưởng chung của thế giới (4%). Thị trường nguồn của khu vực ASEAN chủ yếu là khách du lịch nội khối và Đông Bắc Á.

Tại Việt Nam, năm 2019 lượng khách từ khối ASEAN gần 2,1 triệu lượt, chiếm khoảng 11,6% tổng lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Các thị trường nguồn lớn nhất của Việt Nam trong khối ASEAN là Malaysia, Thái Lan, Singapore, Campuchia...

Do đó, giới chuyên gia khuyến cáo, ngành du lịch Việt Nam nên tiếp tục khai thác mạnh hơn thị trường này, để tìm kiếm cơ hội đẩy mạnh hoạt động thu hút nguồn khách trong khối, bảo đảm sự phát triển ổn định trong tình hình kinh tế khó khăn, nhiều biến động và rủi ro như hiện nay.

Để tiếp tục quảng bá xúc tiến, khai thác mạnh hơn thị trường này, dự kiến từ ngày 16-22/1/2022, Việt Nam sẽ tham dự Diễn đàn du lịch ASEAN 2022 (ATF 2022) tại Campuchia với chủ đề “Một cộng đồng vì hòa bình và tương lai chung”. Đây là dịp để du lịch Việt Nam tiếp tục quảng bá, giới thiệu điểm đến và sản phẩm du lịch; tăng cường thu hút khách, đầu tư du lịch vào Việt Nam; đồng thời giới thiệu cơ chế, chính sách ưu đãi của Việt Nam trong phát triển du lịch

Trước đó, tại Diễn đàn du lịch toàn cầu 2021- Indonesia được tổ chức vào tháng 9/2021, với sự tham dự của 2.000 đại biểu trực tuyến và 100 đại biểu trực tiếp, thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH - TT&DL) ông Đoàn Văn Việt đã tin tưởng, trong giai đoạn đầu mở cửa du lịch quốc tế, nội khối ASEAN sẽ là một trong những thị trường mục tiêu mà tất cả cùng hướng đến. Ngành du lịch khu vực sẽ được định hướng tốt để cùng nhau vượt qua đại dịch, phục hồi mạnh mẽ. Trong tương lai không xa, có thể tiếp tục quảng bá, xúc tiến ASEAN như một điểm đến chung an toàn, hấp dẫn.

Tiếp tục quảng bá điểm đến an toàn

Kể từ giữa tháng 11/2021, chỉ trong thời gian ngắn thực hiện thí điểm đón khách quốc tế, thị trường du lịch Việt Nam đã “ấm” dần. Với thành công bước đầu này, Việt Nam triển khai thực hiện giai đoạn 2 theo đúng kế hoạch (từ ngày 1/1/2022). Mới đây, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đã ký Văn bản số 61/VPCP-KGVX yêu cầu Bộ VH - TT&DL cùng các bộ, ngành liên quan phối hợp với các tỉnh, thành phố: TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Kiên Giang, Khánh Hòa, Quảng Nam, Quảng Ninh, Bình Định tiếp tục triển khai thực hiện thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, bảo đảm an toàn, hiệu quả.

Để tạo điều kiện thu hút khách, hiện nay, Bộ VH - TT&DL đang dự thảo phương án sửa đổi, bổ sung hướng dẫn đón khách quốc tế. Trong phương án mới, sau khi có kết quả PCR âm tính vào ngày thứ 3 du khách quốc tế được tham gia chương trình du lịch hoặc thăm thân, hoặc đến các địa phương khác được phép đón khách du lịch quốc tế. Khách du lịch quốc tế vẫn phải xét nghiệm PCR âm tính trong vòng 72 giờ trước khi nhập cảnh vào Việt Nam, có chứng nhận tiêm đủ vắc xin hoặc khỏi bệnh Covid-19 cùng một số điều kiện khác.

Theo ông Nguyễn Trùng Khánh – Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, Bộ VHTT&DL đã đề xuất Chính phủ cho phép áp dụng chính sách miễn thị thực 15 ngày với các thị trường mục tiêu của Việt Nam. Chương trình thí điểm dự kiến được mở rộng hơn, bổ sung đón khách qua đường bộ, đường biển và thêm 2 địa phương là Bình Định, TP. Hồ Chí Minh tham gia đón khách. Đồng thời, hoạt động du lịch ra nước ngoài cũng cần được khôi phục để thúc đẩy đón khách quốc tế đến.

Nhiều doanh nghiệp hiến kế, để tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế và kích cầu du lịch trong nước, cần đẩy mạnh công tác quảng bá điểm đến an toàn. Bởi an toàn hiện là yếu tố tiên quyết để du lịch trụ vững trước những diễn biến còn rất khó lường của dịch bệnh trên phạm vi toàn cầu. Việt Nam cần mang đến sự an tâm cho du khách thì mới thúc đẩy tăng trưởng du lịch.

ATF 2022 gồm nhiều sự kiện quan trọng như: Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN, Hội nghị Bộ trưởng du lịch ASEAN và các nước đối tác, tổ chức đối tác; hội nghị cơ quan du lịch quốc gia ASEAN và hội nghị cơ quan du lịch quốc gia ASEAN và các nước đối tác; hội chợ du lịch quốc tế TRAVEX; lễ trao giải thưởng du lịch ASEAN… cùng nhiều hoạt động bên lề. Được biết, tham gia hội chợ TRAVEX 2022, gian hàng chung du lịch Việt Nam có chủ đề “Live Fully in Vietnam” (tạm dịch: Sống trọn vẹn ở Việt Nam)

Thanh Tâm

dam-ca-mau-pvcfc-2022
Mới nhất
Scroll