• Thứ ba 04/08/2020 03:32

Liên kết để kích cầu thị trường nội địa

10/06/2020

Sau giãn cách xã hội được coi là thời điểm vàng để ngành du lịch bứt phá khi các nhà cung cấp dịch vụ đều tung ra nhiều chương trình ưu đãi lớn chưa từng có. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả, cần có sự phối hợp đồng bộ giữa doanh nghiệp (DN), chính quyền và cơ quan quản lý.  

Để thúc đẩy tăng trưởng khách du lịch nội địa, khích lệ người dân đi du lịch tới các địa phương, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đang triển khai chương trình kích cầu toàn quốc cho đến hết năm 2020. Mục tiêu hướng tới là vận động các địa phương có chính sách khuyến mãi, giảm giá vé tham quan tới các điểm, khu du lịch; cơ cấu lại nguồn khách, hỗ trợ DN đưa khách đến địa bàn; đồng thời, khuyến khích DN thực hiện du lịch an toàn, nâng cao chất lượng dịch vụ. Đặc biệt, khuyến khích sự liên kết giữa các DN như lữ hành, hàng không để xây dựng tour kích cầu.

lien ket de kich cau thi truong noi dia

Sau giãn cách xã hội là thời điểm vàng để du lịch nội địa tạo đột phá

Ngay sau buổi phát động chương trình tại Cần Thơ, ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam - cho biết, hiện khối lưu trú, lữ hành hoạt động rất trầm lắng, thậm chí nhiều khách sạn ở miền Tây vẫn đang đóng cửa vì không có khách. Du lịch không có khách thì sẽ không thể tồn tại, nên phải làm sao vực các hoạt động trở lại. Theo đó, có thể chọn điểm kích cầu là những nơi hàng không Việt Nam có đường bay để khởi động ngay. “Nhà nước cũng phải đồng hành với DN từ những việc đơn giản như các khu du lịch, điểm tham quan hãy giảm giá vé, chỉ DN giảm mà các khu tham quan, du lịch của nhà nước không giảm thì không được”- ông Bình nhấn mạnh.

Không thể để “ngủ đông” giữa mùa hè, nhiều DN đang nóng lòng mong hoạt động du lịch trở lại bình thường nhanh nhất có thể. Muốn vậy, Phó Tổng giám đốc Hanoitourist - Nguyễn Vân - cho rằng, thay vì kêu khó, các DN phải liên minh để có hành động cụ thể, đồng nhất, chứ không thể mỗi DN một cách làm. Như, các công ty hàng không có thể hợp tác với nhau để đưa ra những mức giá không bị chênh lệch quá nhiều. Chúng ta cần mua chung bán chung để không gây nhiễu loạn thị trường, tránh gây tâm lý e dè, chờ đợi thời cơ của khách, vì thực tế thời gian kích cầu không phải quá dài, mặt khác cũng là để đảm bảo chất lượng và tình hình kinh tế của DN.

Quan điểm này được nhiều DN định hướng, điển hình như Sun Group đã nhanh chóng hợp tác với các địa phương và DN khác để cùng tạo nên sức mạnh “vượt bão” khó khăn, đưa ra những chương trình kích cầu sớm và có sức hấp dẫn thị trường. Đáng chú ý, khu du lịch Sun World Fansipan Legend tại Sa Pa do Sun Group đầu tư đã phối hợp với UBND thị xã Sa Pa và Hiệp hội Du lịch Sa Pa tung ra chương trình kích cầu du lịch quy mô với mức giá ưu đãi lớn. Theo đó, đồng loạt các DN trong lĩnh vực lữ hành, vận tải, lưu trú, ẩm thực... trên địa bàn thị xã Sa Pa cam kết giảm giá dịch vụ từ 30 - 60%. Bà Trần Thị Nguyện - Giám đốc kinh doanh Tập đoàn Sun Group - chia sẻ, đại dịch Covid - 19 đã gây thiệt hại nặng nề không chỉ với ngành du lịch, mà còn ảnh hưởng tới chính "túi tiền" và tâm lý của du khách. Do vậy, du lịch Việt Nam chỉ có thể phục hồi khi toàn ngành phải vào cuộc kích cầu, địa phương - điểm đến – DN cùng chung tay tạo nên những gói sản phẩm hấp dẫn về chất lượng, dịch vụ với giá cả phải chăng.

Theo các chuyên gia, không chỉ liên kết tạo đột phá phục hồi thị trường, đây cũng là cơ hội để tái cấu trúc ngành du lịch. Ông Trần Đình Thiên – nguyên viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam – cho rằng, phục hồi ngành du lịch là khởi đầu cho ngành kinh tế khác. Theo đó, chúng ta cần có chiến lược tái cấu trúc ngành, không chỉ xoay quanh việc hạ giá, tránh làm hàng giả... Việc thay đổi thị trường du lịch phải bắt đầu từ lúc này, mở ra các điểm đến mới; visa không chỉ nên dừng ở hơn 20 nước mà cần phải mở rộng hơn nữa.

Ủng hộ quan điểm này, ông Nguyễn Quốc Kỳ - Tổng giám đốc Vietravel - nhấn mạnh thêm, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nên coi đây là dịp làm mới ngành du lịch, cần suy tính để thay đổi cấu trúc cũ lẻ tẻ, không có liên kết, kết nối doanh nghiệp kém trong phát triển du lịch.

Dịch Covid-19 tại Việt Nam đã được khống chế, nhưng ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch - cho rằng, ngành du lịch vẫn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, với chủ trương của Thủ tướng Chính phủ là đẩy mạnh du lịch nội địa và mở cửa du lịch quốc tế khi đảm bảo điều kiện cho phép để kích cầu du lịch nội địa, nhiều địa phương, DN đã chủ động kích cầu mạnh mẽ, quyết tâm vực dậy toàn ngành. “Song để tạo hiệu quả, cần sự kết nối đồng bộ giữa các địa phương, công ty lữ hành, khách sạn để mang tính cộng hưởng, lan toả. Đặc biệt, đây là thời điểm để các tập đoàn, DN lớn thể hiện vai trò dẫn dắt, góp phần tạo đột phá cho kích cầu, phục hồi thị trường”- ông Khánh nêu rõ.

Thị trường nội địa trở lại mạnh mẽ sẽ là nguồn lực tiếp sức để DN, địa phương, sẵn sàng chuẩn bị các yêu cầu cần thiết để đón khách quốc tế khi điều kiện cho phép. Do đó, hơn lúc nào hết, sự đoàn kết giữ ổn định thị trường và ủng hộ, cam kết đồng hành của DN là yếu tố quyết định đến khả năng hồi phục của du lịch Việt Nam.

Hoa Quỳnh

Scroll