• Thứ tư 12/08/2020 17:12

Khách quốc tế đến Việt Nam giảm tới 98%

01/05/2020

Trong tháng 4, cả nước chỉ đón 26.200 khách quốc tế, giảm 94,2% so với tháng trước và giảm tới 98,2% so với cùng kỳ năm trước.

Theo số liệu Tổng cục thống kê vừa công bố, lượng khách quốc tế đến nước ta trong tháng 4 chỉ đạt 26.200 lượt người, giảm 94,2% so với tháng trước và giảm 98,2% so với cùng kỳ năm trước do Việt Nam tạm dừng cấp thị thực cho người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam trong khoảng 30 ngày từ 0 giờ ngày 18-3 để phòng dịch Covid-19.

khach quoc te den viet nam giam toi 98
Hoạt động du lịch ở TP HCM mới tái khởi động với khách nội địa. Ảnh: Lam Giang

Tính chung 4 tháng đầu năm nay, khách quốc tế đến nước ta đạt 3,7 triệu lượt người, giảm 37,8% so với cùng kỳ. Trong đó, khách đến từ châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia... đạt 2,69 triệu lượt người, chiếm 72,7% tổng số khách quốc tế nhưng lại giảm mạnh 40,3% so với cùng kỳ. Chỉ có khách đến từ Campuchia, Lào tăng…

Khách đến từ châu Âu, châu Mỹ đều giảm, trong đó giảm mạnh nhất là các thị trường Anh, Pháp, Đức, Mỹ…

Theo ghi nhận của Báo Người Lao Động, hiện một số công ty du lịch đã bắt đầu tái khởi động hoạt động kinh doanh, lên kế hoạch xây dựng tour kích cầu để đón khách trở lại. Dù vậy, nhiều doanh nghiệp cho biết các hoạt động trong thời gian này chỉ tập trung vào khai thác thị trường nội địa, khi tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp ở nhiều quốc gia trên thế giới. Việc đón khách quốc tế đến Việt Nam và đưa khách Việt đi du lịch nước ngoài vẫn chưa thể triển khai.

Trong khảo sát của Hội đồng tư vấn du lịch quốc gia (TAB) thực hiện vào tháng 4 về những khó khăn, thách thức của dịch Covid-19 đối với các doanh nghiệp du lịch, lữ hành trong nước, có tới 82,7% trong tổng số 394 doanh nghiệp được hỏi nhận định hoạt động kinh doanh không trở lại bình thường vào trước quý IV/2020. 41,1% doanh nghiệp dự đoán phải đến năm sau ngành du lịch mới có thể phục hồi.

Nhiều doanh nghiệp cho biết sau dịch sẽ họ cần phải cơ cấu lại mạnh mẽ để phát triển, ưu tiên về số lượng nhân viên, loại hình dịch vụ và cơ cấu lại thị trường khách du lịch.

Theo Người Lao động

Scroll