• Thứ tư 03/06/2020 12:32

Hàng Việt củng cố vị thế

20/05/2020

Dịch Covid-19 đã tác động trực tiếp đến hoạt động nhập khẩu (NK) nguyên, phụ liệu sản xuất, hàng hóa tiêu dùng, thực phẩm, gia dụng... làm cho giá hàng hóa NK tăng. Tuy nhiên, đây là cơ hội lớn để các ngành công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp (DN) sản xuất hàng Việt giữ vững và phát triển thị trường. 

Người Việt tin dùng hàng Việt

Khi dịch Covid-19 bùng phát thì cũng là lúc một số nguồn hàng nhập khẩu nhất là nguồn nguyên phụ liệu, các mặt hàng tiêu dùng như: Thực phẩm, trái cây, rau quả... từ các thị trường ngoài nước, đặc biệt là Trung Quốc bị chững lại. Mặc dù vậy, do nguồn cung hàng hóa trong nước đảm bảo, công tác điều tiết, quản lý thị trường sát sao, nhanh nhạy của ngành Công Thương đã góp phần ổn định cung - cầu, giá cả thị trường hàng hóa.

hang viet cung co vi the
Hàng Việt dồi dào, đa dạng, chất lượng, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người tiêu dùng

Đại diện một số nhà phân phối lớn cho biết, thời gian qua đã tạm ngưng nhập thêm hàng hóa ngoại nhập như: Thực phẩm, nhu yếu phẩm, nông sản... thay vào đó là tăng cường thu mua nhiều sản phẩm hàng Việt cùng loại để thay thế đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Tín hiệu rất tích cực cho hàng Việt được ghi nhận trong thời gian gần đây đó là nhu cầu sử dụng hàng Việt của người tiêu dùng có nhiều chuyển biến, nhất là đối với các mặt hàng nhu yếu phẩm, thực phẩm. Thời gian giãn cách xã hội vừa qua cũng là dịp để người dân thêm tin dùng hàng Việt. Nhiều người tiêu dùng cho biết, trước đó thường sử dụng hàng ngoại nhập vì tâm lý nghĩ hàng ngoại là cao cấp, chất lượng nhưng, sau đợt dịch bệnh đã thay đổi thói quen lựa chọn hàng Việt Nam.

Bà Nguyễn Thanh Lan (quận 3- TP. Hồ Chí Minh) cho hay, trước đây thường sử dụng loại sữa dinh dưỡng dành cho người già nhập ngoại, nhưng thời gian gần đây do ảnh hưởng ảnh hưởng của dịch, một hộp sữa nhập tăng giá khoảng 30% nên đã chuyển sang dùng nhãn hàng sữa nội có chất lượng tương đương nhưng giá thành chỉ bằng 50% hàng nhập ngoại.

Cơ hội để củng cố vị thế

Bà Nguyễn Thị Lệ - Tổng giám đốc Công ty CP Thực phẩm dinh dưỡng Đồng Tâm (Nutifood) - chia sẻ, nhu cầu tiêu dùng hàng hóa, nhất là mặt hàng thực phẩm thiết yếu của người dân có xu hướng tăng, vì thế DN phải triển khai phương án cân đối sản xuất, nguồn nguyên liệu, đảm bảo nguồn cung ứng hàng hóa dồi dào kịp thời cho thị trường. Bởi trong muôn vàn khó khăn của nhiều ngành sản xuất hiện nay, thì việc có thêm cơ hội thuận lợi tăng doanh thu là điều mà DN cần phải nhanh chóng nắm bắt. DN cần tập trung vào thị trường nội địa với những sản phẩm đảm bảo chất lượng, tiện dụng, phù hợp với xu hướng tiêu dùng hiện nay là tăng cường chăm sóc sức khỏe.

Nhiều DN hàng Việt nhất DN sản xuất hàng thiết yếu cũng cho hay, đã lên kế hoạch nguyên vật liệu, điều tiết nguồn cung nguyên liệu cho sản xuất, tối ưu hóa hàng tồn kho, tăng sản lượng để đáp ứng nhu cầu thị trường. Đơn cử, tại Công ty CP Dầu thực vật Tường An công bố doanh thu thuần quý I/2020 đạt 1.043 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 37 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 23,5% và 22,5% so với cùng kỳ năm trước.

Là đơn vị phân phối hàng hóa lớn, đại diện Co.opmart cho biết, hiện hệ thống phân phối này có tỷ lệ hàng Việt chiếm khoảng trên 90%. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các siêu thị trên toàn hệ thống đã chủ động nắm bắt nhu cầu của khách hàng để đảm bảo nguồn cung hàng hóa kịp thời, tạo nguồn hàng dự trữ dồi dào. Đặc biệt chú ý tới khâu nhập hàng, đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Trước ảnh hưởng của dịch bệnh, việc lưu thông hàng hóa, xuất nhập khẩu giữa các nước rất hạn chế nên ảnh hưởng đến nguồn cung hàng nhập khẩu, vì thế, đây là cơ hội để đưa hàng Việt tăng doanh thu. Ngoài việc phối hợp các ngành chức năng bình ổn giá cả, ngành Công Thương các địa phương đã nhanh chóng chuẩn bị những phương án cần thiết để duy trì ổn định khả năng cung ứng hàng hóa cũng như giá cả, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Qua đó, giúp các DN ổn định sản xuất, phát triển mạng lưới phân phối, kích cầu tiêu dùng nội địa.

Điều đáng nói là dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh song các mặt hàng, phần lớn là hàng Việt Nam không biến động về giá, không có tình trạng khan hiếm hàng tại các siêu thị; hàng nội địa giá cả phù hợp, mẫu mã đa dạng, chất lượng không kém gì hàng ngoại nên người dân cảm thấy rất yên tâm để mua sắm.

Trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trên cả nước đã đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, hỗ trợ các DN khảo sát thị trường, xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, thương hiệu.

Thanh Thanh

Scroll