• Chủ nhật 05/07/2020 01:50

Hà Nội: Kết nối, hỗ trợ tiêu thụ nông sản 

05/05/2020

Dịch Covid- 19 khiến xuất khẩu nông sản hàng hóa gặp khó khăn, thị trường nội địa trở thành “đầu ra” quan trọng của nhiều doanh nghiệp. Nhằm kết nối cung - cầu, hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa, nông sản giữa Hà Nội và các địa phương trong cả nước, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Kế hoạch về tổ chức hoạt động liên kết vùng và hỗ trợ quảng bá, kết nối cung - cầu hàng hóa giữa TP. Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong năm 2020.

Quý I/2020, hầu hết các chỉ tiêu tăng trưởng của Hà Nội đều thấp hơn kế hoạch. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt hơn 2,7 tỷ USD, giảm 18,1% so với cùng kỳ năm 2019; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn đạt 135,7 nghìn tỷ đồng, tăng 2,3% so cùng kỳ năm trước và là mức tăng thấp nhất trong các quý I những năm gần đây.

ha noi ket noi ho tro tieu thu nong san
Nông sản an toàn của tỉnh Sơn La tại siêu thị Big C Thăng Long

Các chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh dịch Covid- 19 diễn biến phức tạp như hiện nay, khi thị trường quốc tế chưa thể phục hồi thì mở rộng thị trường nội địa sẽ là giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp có hiệu quả nhất. Tổng giám đốc Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) - Vũ Thanh Sơn - đánh giá, thị trường nội địa nói chung, Hà Nội nói riêng là chỗ dựa vững chắc cho các doanh nghiệp và còn nhiều dư địa phát triển. Hapro chủ trương phát triển hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích bám theo khu vực dân cư và khu vực ngoại thành. Thị trường nông thôn được coi là thị trường chiến lược trong thời gian tới.

Theo đại diện siêu thị VinMart, nhà bán lẻ này hiện đang kết nối với 1.200 nhà cung ứng nên bảo đảm đầy đủ hàng hóa cho 134 siêu thị VinMart và 2.900 cửa hàng VinMart+ trên toàn quốc.

Nhằm kết nối cung - cầu, hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa, nông sản giữa Hà Nội và các địa phương trong cả nước, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Kế hoạch về tổ chức hoạt động liên kết vùng và hỗ trợ quảng bá, kết nối cung - cầu hàng hóa giữa TP. Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong năm 2020.

Theo đó, căn cứ diễn biến dịch Covid-19, trong điều kiện bảo đảm tuyệt đối an toàn, trong quý III và quý IV/2020, Hà Nội sẽ tổ chức từ 5 đến 8 đoàn cán bộ, doanh nghiệp liên kết, giao thương tại các tỉnh: Bắc Giang, Hưng Yên, Lào Cai, Quảng Ninh, Sơn La, Hòa Bình… TP. Hà Nội và các tỉnh cũng sẽ tổ chức hội nghị, hoạt động giao thương, trưng bày sản phẩm; hỗ trợ đơn vị khảo sát địa điểm, ký kết hợp đồng, thỏa thuận ghi nhớ… Đồng thời, sẽ tổ chức hai đoàn cán bộ và doanh nghiệp của thành phố triển khai Chương trình hợp tác, hỗ trợ kết nối tiêu thụ nông sản, hàng hóa tại các vùng kinh tế, dự kiến sẽ triển khai với tỉnh Ninh Thuận hoặc Lâm Đồng ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên và tỉnh Trà Vinh ở khu vực Nam bộ.

ha noi ket noi ho tro tieu thu nong san
Khi siêu thị làm “‘bà đỡ” cho nông sản

Tại Hà Nội, thành phố sẽ tổ chức khoảng 5 hội nghị, hoạt động giao thương kết nối cung - cầu hàng hóa giữa TP.Hà Nội và các tỉnh: Sơn La, Bắc Giang, Hưng Yên, Hải Dương, Nam Định... để phục vụ công tác khai thác, dự trữ hàng hóa phòng, chống dịch Covid- 19 và hỗ trợ các tỉnh, thành phố tiêu thụ sản phẩm theo mùa vụ.

Cũng trên địa bàn Thủ đô sẽ tổ chức từ 3 đến 5 tuần hàng trái cây, nông sản của các tỉnh, thành phố nhằm hỗ trợ các địa phương có khó khăn trong việc tiêu thụ, xuất khẩu. Ngoài ra, Hà Nội sẽ hỗ trợ các tỉnh, thành phố trên cả nước tổ chức từ 15 đến 20 tuần lễ trái cây, hàng nông sản tại Hà Nội do các địa phương chủ trì thực hiện…

Thông qua hoạt động này sẽ góp phần hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân trên địa bàn TP. Hà Nội và các tỉnh, thành phố khác nắm bắt tình hình cung - cầu thị trường để chủ động, linh hoạt tổ chức sản xuất, kinh doanh hướng đến ổn định sản lượng, đảm bảo cân đối tiêu thụ, giảm tình trạng dư/thiếu cung-cầu.

Hà Nội cũng sẽ hỗ trợ các đơn vị, hợp tác xã quảng bá thương hiệu, sản phẩm hàng hóa sang thị trường nước ngoài thông qua một số kênh phân phối (Central Group, Aeon, Lotte…). Hỗ trợ các doanh nghiệp phân phối tham gia tìm hiểu nguồn cung nông sản, nghiên cứu đầu tư, phát triển các cơ sở thu mua, chế biến tại các địa phương trong cả nước. Hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm hàng hóa giữa doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh TP.Hà Nội với các địa phương, kết nối giữa doanh nghiệp sản xuất, phân phối của TP.Hà Nội với nhau.

Hoạt động này cũng góp phần hướng dẫn các đơn vị sản xuất cung ứng sản phẩm bảo đảm tiêu chuẩn, yêu cầu, thị hiếu, thủ tục của nhà phân phối, người tiêu dùng nhằm đẩy mạnh khai thác, tiêu thụ sản phẩm chất lượng, nguồn gốc rõ ràng, giá cả phù hợp.

Việc tạo ra mối liên kết giữa các doanh nghiệp, các địa phương để hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm là hết sức cần thiết. Đây là tiền đề vững chắc giúp doanh nghiệp vươn ra thị trường quốc tế khi dịch Covid- 19 qua đi. Về phía doanh nghiệp cần đánh giá nhu cầu thị trường nội địa, chuyển hướng sản xuất phù hợp. Về lâu dài cần xác định rõ quan điểm không phân biệt thị trường trong nước hay nước ngoài để định hướng sản xuất, kinh doanh hiệu quả, đạt yêu cầu.

Hà Nội sẽ hỗ trợ các tỉnh, thành phố trên cả nước tổ chức từ 15 đến 20 tuần lễ trái cây, hàng nông sản tại Hà Nội do các địa phương chủ trì thực hiện…

Nguyễn Hạnh

Mới nhất
Scroll