• Thứ năm 09/07/2020 17:49

Du lịch Việt Nam: Tìm giải pháp phục hồi trong khủng hoảng

19/02/2020

Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút corona (Covid-19) khiến hàng ngàn tour du lịch trong và ngoài nước bị hủy; các lễ hội dừng tổ chức… ngành du lịch gần như rơi vào một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng.

Sụt giảm mạnh lượng khách

Đầu năm thường là thời điểm sôi động nhất của ngành du lịch, song dịch Covid-19 xuất hiện đã làm mọi hoạt động kinh doanh dịch vụ, du lịch gần như bị “đóng băng”. Lo ngại dịch bệnh, chỉ trong vòng 2 tuần sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán các hãng lữ hành dồn dập nhận thông báo hủy tour của khách hàng, không chỉ tour đi Trung Quốc mà kể cả các tour nội địa và nước ngoài khác, khiến doanh nghiệp rơi vào cảnh lao đao chưa từng thấy. Còn tại nhiều điểm đến là trung tâm du lịch của Việt Nam lượng khách sụt giảm mạnh, từ 60 - 90% như Lào Cai, Đà Nẵng, Khánh Hòa…

du lich viet nam tim giai phap phuc hoi trong khung hoang
Ngành du lịch cần kích cầu thị trường nội địa và các thị trường xa ít bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh

Ông Trần Việt Trung - Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa - cho biết, tỉnh có lượng khách Trung Quốc chiếm 70% cơ cấu khách quốc tế hiện trống khoảng 5.000 phòng nghỉ, kéo theo 5.000 lao động trực tiếp trong ngành du lịch và hàng loạt người dân phụ thuộc vào hoạt động này rơi vào cảnh thất nghiệp; tình trạng này ảnh hưởng lớn đến chi phí an sinh xã hội, tạo gánh nặng cho các doanh nghiệp khi phải cầm cự trong 2 - 3 tháng tới.

Còn tại Lào Cai, nếu như thời điểm này năm 2019, địa phương đón hơn 800.000 lượt khách, đa phần là khách Trung Quốc, thì 10 ngày đầu năm 2020, 10.000 khách Trung Quốc đã hủy tour, ảnh hưởng đến một nửa hệ thống khách sạn trên toàn tỉnh. Ông Hoàng Văn Tuyên - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Lào Cai - thông tin, việc đóng cửa biên giới và ngừng các tour du lịch đã khiến 15.000 người lao động trực tiếp trong ngành tạm thời thất nghiệp; giải pháp tình thế được đưa ra liên tục nhưng kéo theo nhiều vấn đề phát sinh.

Từ diễn biến thực tế ở các doanh nghiệp, địa phương trong cả nước, tại Hội nghị “Ngành du lịch ứng phó với dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19” diễn ra mới đây, ông Ngô Hoài Chung - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch - nhận định, ước tính thiệt hại trong 3 tháng tới là rất lớn, trong đó khách Trung Quốc sẽ giảm 90 - 100%, ước lượng khách giảm từ 1,7 - 1,9 triệu lượt; thị trường khách quốc tế còn lại giảm 50 - 70%, lượng khách giảm từ 2 - 2,8 triệu lượt; thị trường khách nội địa giảm 50 - 70%, lượng khách giảm từ 10,9 - 15,3 triệu lượt…; ước tính mức thiệt hại của ngành du lịch từ 5,9 - 7,7 tỷ USD. Ngoài ra, xét trên cơ cấu chi tiêu của khách du lịch, các dịch vụ lưu trú, ăn uống, vận chuyển, tham quan, vui chơi giải trí, mua sắm đều thiệt hại trung bình 1 - 1,8 tỷ USD mỗi ngành.

Khẩn trương kích cầu thị trường

Dịch Covid-19 vẫn bùng phát, lan rộng, vì vậy, theo ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam - việc phục hồi lượng khách sẽ mất rất nhiều thời gian ngay cả khi dịch bệnh chấm dứt, tuy nhiên ngành du lịch đã chuẩn bị để trở lại ngay tháng 4 năm nay. “Tổng cục Du lịch đã khẩn trương xây dựng Dự thảo Kế hoạch ứng phó của ngành du lịch với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid-19, trong đó tập trung đưa ra các nhóm giải pháp cụ thể, như: Giải pháp thị trường; giải pháp về quảng bá, xúc tiến du lịch; giải pháp về truyền thông; giải pháp về chính sách hỗ trợ cấp bách và lâu dài...”- ông Khánh nói.

du lich viet nam tim giai phap phuc hoi trong khung hoang

Đặc biệt, mối quan tâm hàng đầu của ngành du lịch hiện nay là tìm cách để bù đắp sự sụt giảm lượng khách Trung Quốc, theo đó phải tập trung vào kích cầu thị trường, nhất là thị trường nội địa và các thị trường xa ít bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Đây được cho là hướng đi đúng đắn, thậm chí là yêu cầu sống còn trong tình hình khó khăn và sau khi dịch kết thúc để chúng ta sớm phục hồi lại hoạt động của du lịch. Bởi, theo như đánh giá của ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam - ngành du lịch Việt đang quá phụ thuộc vào khách Trung Quốc, khiến hậu quả đến rất nhanh khi có sự cố xảy ra.

Ông Vũ Thế Bình cho hay, trong lúc khủng hoảng nguồn khách Trung Quốc, chúng ta phải đưa ra được bài toàn hài hòa thị trường, xây dựng kế hoạch xúc tiến nhiều thị trường, có như vậy mới đảm bảo sự phát triển bền vững cho du lịch. Công việc này cần bắt tay triển khai trong thời gian khủng hoảng là tốt nhất, vì có thể tập trung toàn bộ trí tuệ, nguồn lực để đến khi dịch kết thúc chúng ta hoàn toàn yên tâm thu hút khách. “Mỹ, Canada, Úc, Nhật Bản chính là thị trường chúng ta nên xúc tiến, bởi dư địa còn rất lớn. Như Mỹ vốn là nước có lượng người đi du lịch lớn trên thế giới, với 95 triệu người/năm; Nhật Bản có 15-17 triệu người đi du lịch nước ngoài mỗi năm… nhưng hiện Việt Nam mới chỉ đón 900 nghìn lượt khách/năm”, ông Bình nêu.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Quang Tùng: Trong lúc khủng hoảng này, cần bình tĩnh, không hoang mang để ứng phó với dịch bệnh Covid-19. Thời gian tới, ngành du lịch cần tiếp tục làm tốt công tác truyền thông, cung cấp các thông tin chính thống để định hướng cho địa phương, doanh nghiệp; tiếp tục tổ chức các hoạt động du lịch trên cơ sở đánh giá đúng mức độ ảnh hưởng ở mỗi địa phương, mỗi thị trường, đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch.

Hoa Quỳnh

Scroll