• Thứ ba 19/10/2021 07:24

Du lịch nông nghiệp: Tạo sức bật cho kinh tế vùng ngoại thành

30/08/2021

Trong giai đoạn 2021 - 2025, Hà Nội hướng đến phát triển kinh tế du lịch nông nghiệp nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới; có chính sách thu hút doanh nghiệp đầu tư phát triển du lịch nông nghiệp nông thôn, xúc tiến quảng bá, bảo tồn giá trị văn hóa... Qua đó, tạo điều kiện để du lịch nông thôn phát triển, trở thành sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) của thành phố.

Thị trường tiềm năng

Phải khẳng định, ít địa phương nào hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi để phát triển du lịch nông nghiệp nông thôn như Hà Nội. Có thể điểm qua: Khu vực Ba Vì, Sóc Sơn, Mỹ Đức... nơi có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp cùng nhiều sản vật thôn quê, như bò sữa, rau rừng, hoa quả, mật ong, gà đồi, dê, thỏ, lợn rừng, đà điểu... Hay huyện Đan Phượng; Đường Lâm (thị xã Sơn Tây), Bát Tràng, Ninh Hiệp (huyện Gia Lâm)... với những đường làng ngõ xóm đẹp như tranh cùng sự trù phú của thôn quê, đã và đang mở ra nhiều cơ hội phát triển du lịch làng, xã nông thôn mới.

Du lịch nông nghiệp: Tạo sức bật cho kinh tế vùng ngoại thành
Khách du lịch tham quan đồng lúa ở Đường Lâm đang vào mùa gặt

Thời gian qua, Hà Nội đã tận dụng yếu tố văn hóa, văn minh lúa nước của vùng đồng bằng Bắc bộ để khai thác, phát triển du lịch nông nghiệp kết hợp tham quan di sản văn hóa, làng nghề; du lịch học đường; du lịch nghỉ dưỡng cuối tuần tại khu vực ngoại thành… đã thu lại kết quả rất tích cực.

Điển hình tại xã An Mỹ (huyện Mỹ Đức), trước khi đại dịch Covid-19 xuất hiện, vào mùa sen, mỗi ngày địa phương đón hàng trăm du khách tới tham quan, chụp ảnh. Ngoài cho thuê địa điểm chụp ảnh, nhiều hộ dân còn kết hợp bán hoa và hạt sen.

Hay tại trang trại Đồng Quê (xã Vân Hòa, huyện Ba Vì) luôn thu hút rất đông du khách, đặc biệt là học sinh, sinh viên đến tham quan, trải nghiệm. Trang trại được xây dựng theo mô hình mang đặc trưng của vùng nông thôn Bắc Bộ. Trên diện tích 2ha, trang trại có nhiều hoạt động như: Trải nghiệm cách nuôi ong lấy mật; hái và sao chè khô; nuôi đà điểu, dê, thỏ; trồng và hái các loại rau rừng; cấy lúa, úp nơm, bắt cá… Những hoạt động này không chỉ vừa tăng gia sản xuất nông nghiệp còn giúp khách tham quan có nhiều trải nghiệm thích thú. Được biết, doanh thu từ hoạt động du lịch của trang trại Đồng Quê mỗi năm đạt khoảng 2 tỷ đồng.

Tại nhiều huyện ngoại thành như Thanh Trì, Hoài Đức, Đông Anh, Gia Lâm, Sóc Sơn, Thạch Thất… ngày càng xuất hiện nhiều mô hình trang trại nông nghiệp kết hợp với du lịch, hấp dẫn du khách. Điều này mở ra hướng phát triển kinh tế mới cho vùng ngoại thành của Hà Nội, đặc biệt những vùng xa.

Tạo đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn

Không chỉ mang lại giá trị kinh tế, du lịch nông nghiệp nông thôn còn góp phần quảng bá, bảo tồn giá trị văn hóa cho địa phương. Vì vậy, để thúc đẩy phát triển du lịch nông thôn ở các huyện ngoại thành, ngành du lịch Thủ đô đã xây dựng, triển khai nhiều kế hoạch phát triển sản phẩm, kích cầu du lịch, đào tạo nguồn nhân lực và tiêu chuẩn xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu về du lịch tại các quận, huyện; đồng thời, thúc đẩy xây dựng sản phẩm du lịch nông nghiệp, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch khu vực nông thôn.

Theo bà Đặng Hương Giang - Giám đốc Sở Du lịch TP. Hà Nội - để phát triển du lịch nông nghiệp thành sản phẩm mang tính đặc trưng của du lịch Thủ đô, cần giữ gìn những giá trị bản địa để tạo nên nét đặc thù riêng cho sản phẩm, phát triển dựa trên nền tảng văn hóa địa phương và lợi thế, tiềm năng du lịch làng nghề.

Hiện nay, Sở Du lịch TP. Hà Nội đang xây dựng dự thảo Kế hoạch phát triển kinh tế du lịch nông nghiệp nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021 - 2025. Các chuyên gia du lịch nhận định, khi kế hoạch hoàn thiện, đưa vào thực tiễn, đặc biệt sau khi dịch bệnh được khống chế, chắc chắn sẽ góp phần phục hồi mạnh mẽ cho du lịch Thủ đô.

Về việc tạo điều kiện để du lịch nông thôn phát triển, trở thành sản phẩm OCOP của thành phố, theo ông Nguyễn Văn Chí - Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối nông thôn mới Hà Nội - Văn phòng đã và đang đề nghị các quận, huyện, thị xã đăng ký những nhóm sản phẩm để tập trung xây dựng, trong đó có cả sản phẩm về dịch vụ, du lịch nông thôn. Đây là cơ sở để Hà Nội tập trung đầu tư, hỗ trợ các sản phẩm phát triển du lịch ở nông thôn.

Hà Nội hiện có 11 trang trại hoạt động kinh doanh theo hướng du lịch trải nghiệm, sinh thái; 4 hợp tác xã nông nghiệp chuyên ngành kết hợp với giáo dục trải nghiệm. Thời gian tới, Hà Nội tiếp tục hỗ trợ những điểm có điều kiện, tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sản phẩm du lịch làng nghề truyền thống; xây dựng cơ chế, thực hiện chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển.

Thanh Tâm

Mới nhất
tcty-dau-khi-vn-pv-power-moi
tcty-phan-bon-va-hoa-chat-dau-khi-ctcp-dam-phu-my
Scroll