• Thứ tư 08/07/2020 14:06

Doanh nghiệp du lịch: Tự thoát nỗi lo, gieo niềm hy vọng

21/04/2020

Bình tâm hơn trước đại dịch, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp du lịch đang dần thoát ra khỏi nỗi lo “đóng băng” kinh doanh tận dụng khoảng thời gian cách ly xã hội “giảm đau kinh tế” bằng việc lập kế hoạch kinh doanh sau dịch, tham gia cung ứng nguyên liệu sản xuất khẩu trang; marketing bia tươi, món ngon Hà Nội…

Những ngày gần đây, thông qua mạng xã hội zalo, facebook anh Trần Văn Ngọc - Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Phong Hà liên tục chia sẻ những hình ảnh về các nguyên liệu sản xuất khẩu trang được tập kết và các hợp đồng với đơn hàng xuất kho 2-3 tấn nguyên liệu/hợp đồng.

doanh nghiep du lich tu thoat noi lo gieo niem hy vong
Dự báo du lịch cần nhiều thời gian hơn để phục hồi

Vị giám đốc này cho biết, ngay khi có “lệnh” cách ly xã hội của Thủ tướng Chính phủ, anh bắt đầu tính đến việc tham gia cung ứng nguyên liệu cho các xưởng sản xuất khẩu trang, mặt hàng đang tiêu thụ mạnh trên thị trường trong mùa dịch. Bước đầu, theo anh, từ kinh doanh vận chuyển du lịch “nhảy sang” kinh doanh nguyên liệu sản xuất khẩu trang cũng khá khó khăn. Hơn nữa, khi nguyên liệu sản xuất khẩu trang đang bị làm giả, nhái rất lớn trên thị trường, làm sao nhập được nguyên liệu đảm bảo chất lượng là điều anh trăn trở nhất. “Quyết tâm, nỗ lực thì khó khăn sẽ được giải quyết, trong giai đoạn này nghĩ ra được việc để kinh doanh xem như là mở ra cho doanh nghiệp một cánh cửa mới, tránh bị ngồi không, lại có thêm nguồn thu để trang trải, có nguồn lực để vận hành trở lại”- anh Ngọc bộc bạch.

Vừa rời vị trí điều hành một doanh nghiệp lữ hành lớn để thành lập công ty du lịch riêng thì đúng lúc dịch Covid-19 xuất hiện, anh Nguyễn Tiến Đạt - Tổng giám đốc Công ty Du lịch AZA Travel như bị giáng một cú sốc lớn. Song, vốn là người tràn đầy năng lượng và tinh thần lạc quan, anh Đạt cho rằng, không nên quá hoang mang mà cần phải bình tĩnh đón nhận những điều bất ngờ nhất từ cuộc sống, dù đó có là điều tiêu cực. “Là người chèo lái doanh nghiệp, người lãnh đạo cần xoay sở, tìm cách để tồn tại, phát triển, động viên nhân viên gắng sức chiến đấu, chia sẻ khó khăn vượt qua khủng hoảng”- anh Đạt cho hay.

Với suy nghĩ tích cực đó, vị lãnh đạo AZA Travel xem giai đoạn du lịch bị ngưng trệ là cơ hội để làm những gì mà lúc trước bận không có thời gian, như đọc sách, tập thể dục, dành thời gian với gia đình. Đặc biệt, anh cảm thấy bận rộn hơn với công việc marketing online và phân phối bia tươi organic cao cấp châu Âu đến tận nhà khách hàng; rồi lại tranh thủ nghiên cứu công nghệ thông tin áp dụng quản lý doanh nghiệp, tìm hiểu các dự báo về những thay đổi của xu hướng du lịch sau dịch để lên chiến lược kinh doanh, xây dựng sản phẩm tour cho phù hợp; tham gia thực hiện các buổi phỏng vấn hiến kế cho du lịch phát triển sau dịch của các cơ quan báo chí…

Còn với anh Phạm Hải Quỳnh - Chủ tịch Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam trong thời gian cách ly xã hội thỉnh thoảng mới thấy nick anh sáng đèn viết vài lời động viên anh em trong giới lữ hành vững tâm chống dịch và tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, định hướng kế hoạch phục hồi trên trang facebook cá nhân. Qua tìm hiểu mới biết, anh đang phải chia sẻ quỹ thời gian cho dự án du lịch tại Quan Lạn, Quảng Ninh, hoàn thiện chương trình du lịch cộng đồng tại Quảng Nam, Tây Nguyên; rồi làm “trợ lý” giúp vợ vận hành trang “Món ngon Hà Nội”, làm marketing, bán và ship các món ăn online…

doanh nghiep du lich tu thoat noi lo gieo niem hy vong
Đẩy mạnh quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam

Sự bận rộn của chủ doanh nghiệp du lịch anh Ngọc, Đạt hay anh Quỳnh… cho thấy tinh thần đối diện với khủng hoảng; chủ động, linh hoạt chuyển đổi kinh doanh để duy trì doanh nghiệp cũng như không để tinh thần kinh doanh bị tê liệt theo. Và còn rất nhiều quản lý doanh nghiệp du lịch khác họ không phải đang nằm dài nín thở chờ dịch đi qua mà đang ấp ủ kế hoạch kinh doanh, chuẩn bị cho sự phục hồi. Với họ, thực tế dịch bệnh đang làm mọi thứ đảo lộn; từ cuộc sống, hoạt động kinh doanh song không vì thế mà bi quan, nhìn cuộc đời, tương lai một cách ảm đạm mà dường như ai cũng thường trực tinh thần cần “biến nguy thành cơ”, chăm sóc sức khỏe nội tại, tranh thủ tái cơ cấu doanh nghiệp, chờ đón “sau cơn mưa trời lại sáng”…

Dịch bệnh vẫn tiếp diễn khó lường, nếu kéo dài thì khó khăn hơn với doanh nghiệp, nhất là sự phục hồi của du lịch sẽ chậm hơn các lĩnh vực khác do đặc thù riêng. Trước thách thức này, anh Phạm Hải Quỳnh cho hay, cùng với sự nỗ lực, lạc quan của doanh nghiệp, sự chung tay, hỗ trợ kịp thời của Chính phủ đang gieo niềm hy vọng giảm bớt khó khăn, giúp doanh nghiệp tránh được bờ vực phá sản, giải thể sau khi dịch kết thúc.

Còn đối với anh Nguyễn Tiến Đạt, khủng hoảng, khó khăn cũng là một phép thử với doanh nghiệp, với người quản lý trong ngành du lịch vốn nhạy cảm với những biến động của kinh tế, xã hội. “Qua đại dịch, doanh nghiệp du lịch nhận thức rõ hơn sự đoàn kết, cùng chia sẻ, xây dựng sản phẩm, hỗ trợ nhau xử lý những tồn tại, tìm hướng phát triển, cạnh tranh lành mạnh để không làm mất đi uy tín của du lịch Việt Nam; đặc biệt cần biết áp dụng công nghệ để vận hành doanh nghiệp và bán sản phẩm trong kỷ nguyên mới”- anh Đạt nhấn mạnh.

Theo Tổng cục Du lịch, dự báo du lịch thế giới nói chung và du lịch Việt Nam nói riêng cần nhiều thời gian hơn để phục hồi sau dịch Covid-19 so với khủng hoảng dịch SARS 2003 và khủng hoảng tài chính 2009. Thời điểm để có thể phục hồi như năm 2019 ước tính phải sang năm 2022. Do đó, ngành du lịch cần có đánh giá toàn diện và chuẩn bị các kế hoạch phù hợp sau dịch Covid-19.

Hoa Quỳnh

Scroll