• Thứ năm 02/07/2020 17:12

Để hàng Việt lan tỏa hơn

29/06/2020

Thông điệp của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được ngành Công Thương các tỉnh phía Nam tuyên truyền, lan tỏa mạnh mẽ bằng nhiều hình thức, trở thành hành động trong mọi nhà sản xuất và người tiêu dùng. Nhờ đó, tỷ lệ hàng Việt tại các hệ thống siêu thị luôn duy trì ở mức cao. 

Bám rễ sâu tại nội địa

Đã hơn 10 năm kể từ khi Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ) được phát động tới nay ngày càng nhiều doanh nghiệp (DN) và người tiêu dùng trong nước quan tâm, hưởng ứng.

de hang viet lan toa hon
Hàng Việt được các kênh phân phối ưu tiên

Theo đánh giá của ngành Công Thương các tỉnh phía Nam, đây là một trong những CVĐ có quy mô toàn quốc, tạo được sự lan tỏa lớn trong cộng đồng, xã hội. Tại các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long, hàng Việt hiện được phân phối rộng rãi không chỉ ở các kênh bán lẻ hiện đại mà tại các chợ truyền thống cũng luôn duy trì ở mức cao. Khảo sát của Ban Chỉ đạo CVĐ TP. Cần Thơ cho thấy, tới nay hàng Việt đã phủ sóng tới 99% các kênh phân phối trên địa bàn. Tại các tỉnh khác trong vùng như: An Giang, Đồng Tháp, Hậu Giang… tỷ lệ hàng Việt cũng phủ sóng trên 90% tại các kênh phân phối.

Dù đạt kết quả khả quan trong công tác tuyên truyền, vận động DN, người dân ưu tiên dùng hàng Việt Nam song năm 2020 do diễn biến của đại dịch Covid-19, kinh tế suy giảm, chi tiêu của người tiêu dùng dè dặt hơn khiến việc tiêu thụ hàng Việt gặp khó khăn. Trong bối cảnh đó, để thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt, Ban Chỉ đạo CVĐ TP. Cần Thơ cho biết sẽ đẩy mạnh triển khai thực hiện CVĐ. Từ đó, góp phần thúc đẩy sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt Nam.

Theo đó, Cần Thơ sẽ tổ chức giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt Nam tiêu biểu; đồng thời biểu dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến, các mô hình hay trong sản xuất và tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt Nam, các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Riêng tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, việc thực hiện tiêu thụ hàng Việt sẽ được giám sát nhằm tránh tình trạng lợi dụng uy tín hàng Việt Nam như dán mác hàng Việt Nam trên hàng hóa có xuất xứ nước ngoài để tiêu thụ.

Ngành Công Thương các tỉnh: Hậu Giang, An Giang, Đồng Tháp, Tiền Giang, Long An…, cũng cho biết, sẽ có những chương trình xúc tiến tiêu thụ riêng cho hàng Việt qua các hội chợ hoặc Chương trình kết nối tiêu thụ hàng Việt với TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Cùng với đó, các hoạt động tuyên truyền CVĐ, quản lý thị trường, chống hàng giả, hàng kém chất lượng... cũng được tăng cường, nhằm góp phần đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hỗ trợ DN tiêu thụ hàng Việt.

Đặc biệt tại TP. Hồ Chí Minh các đơn vị phân phối bán lẻ trên địa bàn và các DN sản xuất lớn đều sẽ tích cực hưởng ứng tham gia CVĐ qua các chương trình kích cầu giảm giá trực tiếp cho sản phẩm. Thậm chí mới đây, TP. Hồ Chí Minh còn quyết định cho phép DN thực hiện khuyến mãi vượt trần - ở mức 100% giá trị hàng hóa.

Ông Nguyễn Phương Đông - Phó giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh - cho biết, để hỗ trợ DN sản xuất và hưởng ứng CVĐ, trong suốt 2 tháng (từ ngày 1/6 đến 30/7/2020) Sở Công Thương thực hiện chương trình “60 ngày vàng khuyến mại” - với sự tham gia của đông đảo DN sản xuất, phân phối lớn trên địa bàn. Chương trình được kỳ vọng sẽ thúc đẩy tiêu dùng sau dịch và giúp hàng Việt được tiêu thụ rộng rãi hơn.

Nâng cao sức cạnh tranh

Theo các chuyên gia, ngoài yếu tố dịch bệnh gây khó khăn nhất định trong công tác tuyên truyền, quảng bá tiêu thụ hàng Việt thì năm 2020, việc thực hiện các Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới, đặc biệt Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) được dự báo sẽ khiến hàng Việt phải cạnh tranh nhiều hơn. Theo cam kết của các FTA thì hàng ngoại nhập vào Việt Nam sẽ hưởng thuế bằng 0. Đây là thách thức lớn cho hàng Việt ngay trên sân nhà, buộc CVĐ phải có những phương thức mới đa dạng hơn. Và về phía các DN sản xuất cũng cần tập trung đầu tư vào đội ngũ thiết kế, “làm mới” mình, đồng thời cần thắt chặt kiểm soát chất lượng cũng như hệ thống phân phối sản phẩm thuận tiện cho người tiêu dùng trong giai đoạn hiện nay.

Trong bối cảnh đó, ông Phạm Thanh Hùng - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Ba Huân - chia sẻ, công ty đã hoàn chỉnh chuỗi an toàn vệ sinh thực phẩm từ trang trại đến bàn ăn, với trang trại chăn nuôi gia cầm công nghệ cao quy mô 18ha, tổng đàn 1 triệu con và Nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi công suất 20 tấn/giờ tại Bình Dương; Nhà máy xử lý trứng gia cầm quy mô 2ha, công suất 185.000 trứng/giờ tại TP. Hồ Chí Minh; Nhà máy chế biến thực phẩm quy mô 5ha, công suất 50 tấn/ngày tại Long An; Trang trại chăn nuôi gà lấy thịt công nghệ cao quy mô 30ha, tổng đàn 3 triệu con tại Long An... Riêng sản phẩm trứng gia cầm, trung bình mỗi ngày Ba Huân cung ứng ra thị trường từ 600.000 - 1 triệu quả trứng.

Hay với Công ty VISSAN, việc đa dạng hóa sản phẩm, liên tục cho ra mắt sản phẩm mới đã giúp người tiêu dùng sử dụng tiện lợi hơn. Ông Phan Văn Dũng - Phó Tổng giám đốc VISSAN - cho biết, công ty sẽ tiếp tục tập trung nhiều vào chất lượng sản phẩm và tận dụng lợi thế mạng lưới kênh phân phối sẵn có để phát triển thương mại điện tử. Việc làm này vừa phù hợp với xu thế tiêu dùng vừa giúp DN thích ứng được, kể cả trong bối cảnh dịch bệnh xảy ra.

Các DN sản xuất cần tập trung đầu tư vào đội ngũ thiết kế, “làm mới” mình, đồng thời, thắt chặt kiểm soát chất lượng cũng như hệ thống phân phối sản phẩm thuận tiện cho người tiêu dùng trong giai đoạn hiện nay.

Thùy Dương

Scroll