• Thứ sáu 21/01/2022 03:49

Đầu tư qua lăng kính giới: Xu hướng của các nhà đầu tư xuyên biên giới vào Việt Nam

24/08/2021

Tại Hội nghị nhà đầu tư xuyên biên giới Beyond 2021 vừa diễn ra, nhiều nhà đầu tư quốc tế đang hướng vào thị trường Việt Nam khẳng định, lăng kính giới đang ảnh hưởng đến quyết định đầu tư của những công ty này.

Việt Nam là điểm đến đầu tư hứa hẹn của các nhà đầu tư xuyên biên giới

Đầu tư xuyên biên giới vào các công ty khởi nghiệp đang mở ra cơ hội rất lớn đối với các danh mục đầu tư. Theo bà Virginia Tan – nhà sáng lập quỹ đầu tư Teja Ventures chia sẻ, hiện có nhiều quỹ đầu tư đang có ý định đầu tư vào các thị trường đang nổi tại Đông Nam Á như Việt Nam, Thái Lan hay Malaysia.

“Đông Nam Á đang ngày càng hấp dẫn các nhà đầu tư,” Virginia bày tỏ. “Họ đang trong thời kỳ dân số vàng và trong khoảng 10 năm kế tiếp tầng lớp trung lưu sẽ thúc đẩy sự phát triển. Indonesia, Philippines và Việt Nam sẽ là những đầu tàu của khu vực kinh tế lớn thứ 4 thế giới này.”

Bình luận về xu hướng đầu tư theo nhóm tại thị trường Việt Nam, bà Nguyễn Đặng Tuấn Minh – đồng sáng lập công ty KisStartup – một công ty đồng hành cùng cộng đồng khởi nghiệp nhận định: “Xu hướng chia sẻ rủi ro ở các nhà đầu tư Việt Nam còn khá hạn chế. Thực tế một số nhóm đầu tư cũng chưa sống sót được lâu. Mô hình nhà đầu tư dẫn đầu (lead investor) cũng hiếm gặp trong hệ sinh thái đầu tư ở Việt Nam.”

Mặt khác, khi đầu tư nhà đầu tư nước ngoài tiếp cận thị trường châu Á, họ thường gặp phải rào cản về quy trình pháp lý. Cách tốt nhất đó là hợp tác với các nhà đầu tư địa phương sẽ giúp phần nào tháo gỡ được vướng mắc này.

Đầu tư qua lăng kính giới: Xu hướng của các nhà đầu tư xuyên biên giới vào Việt Nam

Xu hướng đầu tư mới

Song song với việc tìm kiếm các công ty tiềm năng, các nhà đầu tư nước ngoài cũng đang dần thay đổi xu hướng đầu tư. Tại hội nghị trực tuyến các nhà đầu tư xuyên biên giới Beyond 2021 diễn ra hồi giữa tháng 8 vừa qua, bà Vicky Saunders – nhà sáng lập tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp SheEO cho biết, hiện nay, nhà đầu tư không chỉ đơn thuần xem xét lợi nhuận mà còn cân nhắc về những tác động của mô hình kinh doanh, tới môi trường hay giải quyết các vấn đề xã hội.

“Chúng ta đang sống trong một thế giới nơi những khủng hoảng xảy ra cùng lúc, từ đại dịch, cho đến biến đổi khí hậu,” Vicky Saunders dẫn chứng. “Bởi vậy mà nguồn vốn của chúng ta cần đạt được ý nghĩa cao nhất, hiệu quả một cách tốt nhất. Một trong những hướng đi là đầu tư vào doanh nghiệp thực sự giải được bài toán, những thách thức mà xã hội của chúng ta đang phải đối mặt.”

“Đầu tư qua lăng kính giới” là một khái niệm mới nhưng đang ngày càng phổ biến, đặc biệt là tại khu vực Đông Nam Á. Theo đó, đầu tư qua lăng kính giới đề cập đến các yếu tố liên quan đến bình đẳng giới trong phân tích và đưa ra quyết định đầu tư. Với cách tiếp cận đầu tư này, phụ nữ không chỉ là người hưởng lợi, mà còn là đối tượng tạo ra thay đổi. Họ có thể làm việc để tạo ra thu nhập, hoặc là những khách hàng.

Bà Vicky Saunders cho biết, nhìn từ lăng kính giới, có thể thấy phụ nữ đặc biệt quan tâm vào đối tượng mà họ đầu tự thực sự tạo ra tác động và góp phần thay đổi tích cực cho cộng đồng. Xu hướng đó đang thâm nhập mạnh mẽ vào giới đầu tư.

Theo báo cáo của Investing In Women (Đầu tư vào phụ nữ) và Value for Women (Giá trị cho phụ nữ) thực hiện, hiện 80% tổng số các thương vụ đầu tư qua lăng kính giới trong khu vực Đông Nam Á.

Là một quỹ đầu tư mạo hiểm tiên phong và kiên trì với triết lý đầu tư qua lăng kính giới tại châu Á, Virginia Tan, nhà sáng lập quỹ Teja Ventures cho biết song song với những tác động tích cực, đầu tư có tính đến yếu tố giới vẫn còn những định kiến về mặt nhận thức về cách tiếp cận.

“Có ý kiến cho rằng đây chỉ là một bộ phận của đầu tư tạo tác động, hay đầu tư xã hội. Lại có những hiểu nhầm rằng cách tiếp cận này chỉ tập trung đầu tư vào nhà sáng lập nữ hoặc CEO, hay đầu tư qua lăng kính giới giống như làm từ thiện mà không đi kèm lợi nhuận,” bà chia sẻ.

Hiện nay, quỹ đầu tư này đang ứng dụng 3 góc nhìn chính khi chọn doanh nghiệp đầu tư: startup có ít nhất một thành viên sáng lập là nữ; có sản phẩm hoặc dịch vụ dành cho hoặc tạo thuận lợi cho phụ nữ; và tạo tác động tích cực cho phụ nữ trong hệ sinh thái. Trong đó, phụ nữ có thể đóng vai trò là khách hàng, người lao động, hoặc nhà phân phối.

Khi mà đầu tư tạo tác động đang dần định hình thành một xu hướng chủ đạo, nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ động lực về thương mại, bên cạnh những tác động xã hội tích cực và bền vững. “Bởi sau đại dịch Covid, chúng ta buộc phải sống bền vững hơn và có trách nhiệm với xã hội hơn.”

Thu Thủy

Mới nhất
Scroll