• Thứ ba 04/08/2020 20:29

Covid-19 thay đổi thói quen mua sắm như thế nào?

29/07/2020

Covid-19 đã đẩy nhanh việc áp dụng các xu hướng tiêu dùng mới dựa trên nền tảng công nghệ và dẫn đầu trong số đó là xu hướng mua sắm thông qua thiết bị di động, thương mại điện tử và nhắn tin. Cả người tiêu dùng và các doanh nghiệp đều thay đổi cách tương tác do tác động của các biện pháp giãn cách xã hội ở nhiều mức độ khác nhau trên khắp thế giới. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng phải đảm bảo sự hiện diện của mình trên môi trường trực tuyến.

Thay đổi hành vi mua sắm cuối năm

Facebook đã hợp tác với YouGov - công ty quốc tế trong lĩnh vực phân tích dữ liệu và nghiên cứu thị trường - thực hiện một cuộc khảo sát trực tuyến với người tiêu dùng trên 18 tuổi tại Việt Nam từ tháng 12/2019 đến tháng 2/2020. Ngoài ra, Facebook cũng đã phân tích nhiều nguồn thông tin từ bên thứ ba trên GlobalWebIndex, cũng như dữ liệu về chuyển đổi và trò chuyện trên Facebook từ tháng 10/2019 đến tháng 4/2020. Các khảo sát cho thấy 5 sự thật thú vị về hành vi mua sắm cuối năm, cũng như cách mà đại dịch có thể ảnh hưởng đến thái độ của người tiêu dùng.

Thứ nhất, thế hệ X và Boomers (nhóm trên 40 tuổi) đang là yếu tố lớn nhất thúc đẩy tăng trưởng của hành vi mua sắm trực tuyến và sử dụng thiết bị di động. 65% người thuộc thế hệ X và Boomer được khảo sát cho biết họ sử dụng thiết bị di động nhiều hơn từ khi dịch Covid-19 bắt đầu. Đối với các Boomer, trong năm 2019, xu hướng mua hàng trên thiết bị di động trong kỳ nghỉ đã tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Tại Việt Nam, 62% thế hệ X và Boomers được khảo sát quan tâm đến mua hàng trực tuyến, nhận tại cửa hàng; 70% thế hệ X và Boomers được khảo sát đã nhắn tin cho ít nhất một cửa hàng trong mùa mua sắm cuối năm. Hầu hết người tham gia mua sắm mùa cuối năm xem các ứng dụng của Facebook là nơi tìm kiếm và tiếp cận thông tin quan trọng nhất. Khu vực châu Á - Thái Bình Dương có xu hướng tương tự.

Thứ hai, những khó khăn về kinh tế trong giai đoạn dịch Covid-19 sẽ thúc đẩy những ngày hội mua sắm trong giai đoạn cuối năm và Tết. Tại Việt Nam, 82% số người mua sắm cuối năm được khảo sát cho biết họ chủ động tìm kiếm giảm giá ưu đãi trong mùa mua sắm này, trao đổi xung quanh những ngày hội mua sắm thường bắt đầu từ 10 ngày trước đó. 56% người mua dịp cuối năm được khảo sát dành một phần ngân sách cuối năm mua hàng vận chuyển từ nước ngoài. 3 ngày hội mua sắm online nổi trội là ngày 11/11, ngày Black Friday (thứ 6 cuối cùng của tháng 11) và ngày 12/12, khi số lượng đơn hàng tăng từ 1,8 đến gần 3 lần so với những ngày bình thường. 70% những người mua sắm được khảo sát ở Việt Nam nói rằng Tết là thời điểm để săn lùng những chương trình ưu đãi tốt nhất.

Thứ ba, hành vi tự thưởng, tự tặng quà cho bản thân bằng những điều xa xỉ nhỏ sẽ là cách người tiêu dùng tiếp cận với những ngày hội mua sắm lớn và dịp Tết. 8 trong 10 người mua sắm cuối năm được khảo sát tại Việt Nam mong muốn tự thưởng cho mình trong mùa lễ hội này. Thức ăn, thiết bị gia dụng, các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và làm đẹp là hạng mục chính được người mua sắm chọn mua để tự thưởng cho bản thân. 69% những người được khảo sát tại Việt Nam cho biết đang lên kế hoạch chi tiêu nhiều hơn cho việc mua sắm Tết năm 2020 so với năm trước.

Thứ tư, những thay đổi xã hội do Covid-19 tạo ra sẽ khiến người dùng cởi mở hơn với những sản phẩm dịch vụ mới. 77% người tham gia mua sắm dịp cuối năm được khảo sát tại Việt Nam đồng ý rằng họ thường xuyên tìm hiểu thêm nhiều nhóm sản phẩm ngành hàng khác nhau trong mùa mua sắm cuối năm hơn các thời điểm khác trong năm. 79% những người được khảo sát tại Việt Nam nói rằng rất có thể sẽ thử các nhãn hiệu mới khi mua sắm cho dịp Tết. 56% người mua sắm cuối năm được khảo sát tại Việt Nam dành một phần ngân sách cuối năm của họ cho hàng hóa được vận chuyển từ nước ngoài.

Trong dịp Tết, trải nghiệm mua sắm đa kênh rất quan trọng đối với người dùng. 82% người mua hàng Tết được khảo sát tại Việt Nam cho biết thường nghiên cứu những thứ họ muốn mua trực tuyến trước khi mua tại cửa hàng. Ngay cả khi đang ở cửa hàng, 39% người mua hàng vẫn sẽ tiếp tục nghiên cứu sản phẩm thông qua mạng xã hội.

Các ứng dụng của Facebook là một kênh tìm kiếm và tiếp cận thông tin mua sắm

Thứ năm, chân thật, giá cả phải chăng và tính tương tác cao là những giá trị người tiêu dùng tìm kiếm trong mùa mua sắm này. 40% người mua sắm cuối năm ở Việt Nam muốn tìm kiếm các sản phẩm, dịch vụ chân thật và có thông tin rõ ràng minh bạch. Người tiêu dùng muốn các thương hiệu trở nên “thông minh” và “đáng tin cậy” hơn là “trẻ trung”. Người mua sắm vào dịp cuối năm ở Việt Nam cho rằng các video về sản phẩm là cách hữu ích nhất để họ đưa ra quyết định mua hàng. Đối với thói quen tặng tiền trong dịp Tết, dùng tiền mặt vẫn là cách thực hiện chủ yếu trong các hoạt động biếu tặng tiền. Tuy nhiên, các hình thức tặng tiền không tiếp xúc đang dần được chấp nhận bởi thế hệ trẻ nhờ sự thuận tiện và tính an toàn. 56% những người được khảo sát tại Việt Nam nói rằng việc gửi/nhận tiền trong dịp Tết dễ dàng hơn nhờ các kênh kỹ thuật số.

Nắm bắt để thúc đẩy kinh doanh

Qua kết quả khảo sát trên, để thúc đẩy kinh doanh, doanh nghiệp cần cá nhân hoá cách tiếp cận thế hệ X và Boomer trên diện rộng, gửi những thông điệp phù hợp đến các nhóm đối tượng khác nhau để tăng cường sự thu hút và thúc đẩy chuyển đổi trong dịp mua sắm cuối năm và Tết.

Giảm giá và khuyến mại tiếp tục là yếu tố quan trọng vì người dùng đã lùi lại quyết định mua sắm của họ vì Covid và chỉ chờ đến những giảm giá này. 10 ngày trước ngày giảm giá là lúc người dùng bắt đầu nhắc đến những ngày này và các doanh nghiệp cần chuẩn bị sớm, sẵn sàng cho tâm lý mua sắm của người tiêu dùng.

Biết được về hành vi tự thưởng, doanh nghiệp cần có những nội dung tiếp cận người tiêu dùng để cho họ thêm lý do và niềm tin để tự thưởng cho chính mình. Và luôn ở đó để sẵn sàng tư vấn và trả lời, giúp họ tìm được món quà phù hợp nhất.

Dịp mua sắm cuối năm và Tết là cơ hội để doanh nghiệp có thể mở rộng nhóm khách hàng tiềm năng và tiếp cận đối tượng khách hàng mới. Doanh nghiệp cần có một chiến lược tiếp thị đa kênh thật chặt chẽ và tận dụng sức mạnh của mạng xã hội để tăng cường khám phá và chuyển đổi.

Doanh nghiệp hãy thử những định dạng mới có tính tương tác cao như bán hàng qua livestream, quảng cáo bình chọn hoặc chơi game để nói chuyện với người tiêu dùng. Và sử dụng người nổi tiếng tiếp thị cho thương hiệu của mình cũng là một ý tưởng tốt để tiếp cận người dùng trong thời gian này.

Ngày 30/7 sẽ khởi động chương trình “Holidays Unboxed - Đập hộp mừng Xuân" cùng Facebook. Đây là chương trình bao gồm chuỗi sự kiện kéo dài 2 tháng của Facebook, kỳ vọng có thể cung cấp thông tin và hỗ trợ doanh nghiệp chuẩn bị tốt nhất cho giai đoạn bận rộn cuối năm và dịp Tết.

Chuỗi sự kiện của chương trình bao gồm: Chương trình khởi động vào ngày 30/7/2020 trên Fanpage chính thức của Facebook Việt Nam; nhóm hội thảo chia sẻ kinh nghiệm từ các khách mời là doanh nghiệp lớn ở Việt Nam về cách chuẩn bị cho mùa mua sắm cuối năm và Tết; ra mắt trang web chính thức của chương trình, cung cấp nội dung chuyên sâu về nền tảng Facebook và những tài liệu thực tế để doanh nghiệp đã và đang bị ảnh hưởng của Covid-19 có thể sử dụng giúp đẩy mạnh kinh doanh và tối ưu hiệu quả ngân sách; chương trình dành riêng cho du lịch trong nước/đào tạo về các giải pháp trong nước với nguồn dữ liệu sáng tạo từ chương trình “Bao La Việt Nam”; sự kiện Messenger Summit Vietnam (ngày 26/8) cung cấp các giải pháp chuyên sâu cho doanh nghiệp nhằm tận dụng sức mạnh của xu hướng nhắn tin.

Tin mới cập nhật
Mới nhất
Scroll