• Thứ năm 09/07/2020 18:40

Ambiente 2019: Nơi thương hiệu Việt vươn xa

23/02/2019

Ambiente 2019, hội chợ thương mại thường niên quan trọng nhất thế giới về ngành hàng tiêu dùng đã diễn ra thành công tại thành phố Frankfurt am Main, CHLB Đức. Trong 5 ngày diễn ra sôi nổi (8-12/2/2019), Ambiente đã thu hút sự tham gia của 4.451 nhà triển lãm từ 92 quốc gia. Năm nay, Việt Nam có gần 60 công ty tham dự, mang đến Ambiente 2019 bản sắc riêng của thương hiệu Việt.   

Trình làng xu hướng mới, kết nối sâu rộng

Là triển lãm thương mại hàng đầu thế giới về các sản phẩm bàn ăn, bếp và đồ gia dụng trong nhà, quà tặng, nữ trang và các vật dụng thời trang, các giải pháp thiết kế nội thất và sản phẩm trang trí nội thất, Ambiente trưng bày sự đa dạng về các sản phẩm có một không hai cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Triển lãm đã chứng tỏ sức hút của riêng mình như một sân chơi chuyên nghiệp, tụ họp các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới trong ngành hàng tiêu dùng trong nhiều năm qua, và thật sự không có đối thủ ở phạm vi toàn cầu.

Ambiente 2019 đã đưa ra những xu hướng chủ đạo của thế giới trong năm nay như các sản phẩm có thiết kế hướng đến sự trang nhã, ấm cúng, thân thiện với môi trường, nhưng cũng rất tinh tế và sáng tạo, làm cho người dùng cảm thụ được không khí vui vẻ, sự chan hòa và yên tĩnh trong không gian sống và môi trường xung quanh.

Trên không gian triển lãm 306.500 m2, Ambiente 2019 mang đến trải nghiệm thú vị cho các bên tham gia, kết nối 136.000 khách tham quan từ 166 quốc gia với tất cả các nhà triển lãm (trong đó có 15% nhà triển lãm đến từ nước Đức và 85% các nhà triển lãm từ các nước khác). Nhiều nhà triển lãm đã đạt được mục tiêu của họ trong hội chợ thương mại năm nay, và có nhiều mối liên hệ hơn so với năm trước.

Ông Detlef Braun- Thành viên Hội đồng quản trị của công ty Messe Frankfurt GmbH (đơn vị tổ chức Ambiente) cho rằng: “Tại Ambiente, chúng ta vẫn có thể cảm nhận được sự hối hả và nhộn nhịp của thương mại thế giới, ngay cả khi đã có khá nhiều dấu hiệu suy thoái trong triển vọng kinh tế. Xem Ambiente như một trung tâm thương mại, các nhà sản xuất hàng tiêu dùng trên toàn thế giới nhắm đến cả thị trường địa phương và khu vực - trên toàn cầu. Do đó, vào tháng Hai, các tín hiệu được thiết lập cho cả năm, trong năm 2019, và xa hơn thế nữa. Điều này được xác minh bởi số lượng đơn đặt hàng ấn tượng cũng như chất lượng của cả người mua hàng đến từ Đức và quốc tế.”

Mười quốc gia đứng đầu có lượng khách tham quan Ambiente sau Đức là Ý, Trung Quốc, Pháp, Anh, Hà Lan, Hoa Kỳ, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, Nga và Hàn Quốc. Xếp hạng mức độ hài lòng của khách tham quan vẫn ở mức rất cao là 94%. Triển lãm năm nay ghi nhận sự gia tăng đáng kể số lượng khách tham quan từ khắp nơi trên thế giới như Brazil, Ecuador, Mexico, Anh, Tây Ban Nha, Hà Lan, Nga, Trung Quốc, Thái Lan và Ấn Độ. Theo thông tin từ Messe Frankfurt GmbH, các nhà triển lãm cho rằng, Ambiente thật lý tưởng khi thu hút số lượng lớn khách tham quan có chất lượng.

Kết nối hàng Việt với thị trường quốc tế

Trong số các nước Đông Nam Á, Việt Nam có số lượng doanh nghiệp tham gia Ambiente 2019 nhiều nhất. Trong nhiều năm có mặt tại Ambiente, các gian hàng Việt Nam luôn thu hút đông đảo khách tham quan từ khắp nơi trên thế giới bằng các sản phẩm thủ công mỹ nghệ tinh xảo bậc nhất, đạt chất lượng cao, và đủ chuẩn để xuất khẩu sang các thị trường khó tính như châu Âu và Hoa Kỳ.

Tại Ambiente 2019, các nhà mua hàng quốc tế đã có dịp kết nối, thúc đẩy hợp tác, mở rộng giao thương khi trao đổi trực tiếp với gần 60 công ty Việt Nam, bao gồm cả những thương hiệu quen thuộc trong các kỳ Ambiente trước như: Minh Long I, Hasa, Thiên Thương, Lacquerworld, Green Living, Đức Thành, Mạnh Dần, Kiến Lâm, Craft Link, Haprosimex Saigon, Viet Garden, Hong Ha, Doan Potters, Haca, Cat Dang Bamboo, Artex Đồng Tháp, Đại Đồng Tiến, … cùng nhiều công ty Việt khác mới tham dự gần đây.

Ông Tống Bá Thảo - Giám đốc Công ty Hasa - Vietnam Arts & Crafts nhận định rằng, Ambiente là một hội chợ quy mô lớn và mang đến nhiều cơ hội xuất khẩu. Do đó, Hasa đã tham dự Ambiente được 15 năm. Năm nay, Hasa có gần 80% sản phẩm mới được trưng bày tại đây.

Theo ông Nguyễn Hữu Hưng- Giám đốc Điều hành Công ty Artex Đồng Tháp, đây là lần thứ 4 công ty của ông tham gia hội chợ, mang đến Ambiente các sản phẩm ưu việt làm từ lục bình và cói. Sau khi tham dự triển lãm, Artex Đồng Tháp gặp được các nhà mua hàng (buyer) thực thụ, từ đó đẩy mạnh xúc tiến thương mại kinh doanh của công ty. Ông Hưng tin rằng, sản phẩm của công ty ông rất có lợi thế khi cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại từ các nước khác vì được làm bằng tay với các nguyên liệu tự nhiên đặc trưng tại Việt Nam. Sau khi tham dự hội chợ, thì sản phẩm của Artex Đồng Tháp được xuất sang Đức và hầu hết các nước trong liên minh châu Âu, và công ty vẫn tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến thương mại tại thị trường này.

Ông Nguyễn Mạnh Dần- Giám đốc Công ty TNHH Gốm Sứ Mạnh Dần cho biết, Gốm Sứ Mạnh Dần đã có mặt tại Ambiente được 10 năm. Khách hàng của công ty từ các kỳ hội chợ chủ yếu đến từ Hoa Kỳ và châu Âu. Năm nay, gian hàng công ty được thiết kế mới hơn, do đó thu hút nhiều khách tham quan ghé thăm hơn so với năm trước và kỳ vọng sẽ có thêm nhiều khách hàng mới. Từ kinh nghiệm thực tế tham gia nhiều kỳ hội chợ Ambiente, Ông Dần cho rằng, để thu hút khách tham quan, cũng như có thêm nhiều khách hàng sau mỗi kỳ triển lãm, các doanh nghiệp nên chú trọng vào mẫu mã sản phẩm và thế mạnh riêng của công ty mình.

Bà Dương Thị Thanh Thủy - Giám đốc Điều hành Công ty Lacquerworld cho rằng, Ambiente là một hội chợ rất tiềm năng cho các công ty trong ngành hàng tiêu dùng. Đến với Ambiente 2019, công ty trưng bày hơn 30% mẫu mới với màu sắc mới. Lacquerworld tham gia Ambiente được 13 năm, và lượng khách mới sau các kỳ hội chợ là khoảng 20% cùng với các khách hàng truyền thống. Theo bà Thủy, các công ty nên chuẩn bị gian hàng đủ lớn, và có sản phẩm mới thì sẽ thu hút nhiều khách tham quan và khách hàng tiềm năng.

Ông Đinh Viết Thuận - Nhân viên phòng Marketing Xuất khẩu, Công ty CP Gỗ Đức Thành cho biết, Ambiente 2019 đánh dấu lần thứ 14 công ty tham dự hội chợ. Theo ông Thuận nhận định, Ambiente là hội chợ rất lớn trong ngành, tạo điều kiện để công ty có thể gặp gỡ khách hàng từ khắp nơi trên thế giới cùng thảo luận về sự phát triển kinh tế và khuynh hướng thị trường từng khu vực. Ngoài ra, từ những buổi trao đổi với khách tham quan, công ty nắm bắt được những mẫu mã nào cần cải tiến để theo kịp xu hướng thế giới cũng như những thị trường mục tiêu. Ông Thuận cho biết thêm, Ambiente là cơ hội để kết nối các doanh nghiệp Việt Nam với nhau cùng chia sẻ tình hình chung về xuất khẩu.

Là một doanh nghiệp Việt tham gia Ambiente được 7 năm, công ty Green Living trưng bày hàng trăm mẫu mới tại gian hàng Ambiente 2019. Bà Nguyễn Thị Thu Thảo- Thành viên Ban Giám đốc Công ty Green Living kỳ vọng rằng, sau kỳ hội chợ năm nay, công ty sẽ có khách hàng mới đến từ Canada bên cạnh việc duy trì các khách hàng truyền thống đến từ Hoa Kỳ và châu Âu. Bà Thảo cho biết, công ty có được nhiều khách hàng sau các kỳ hội chợ vì sản phẩm của công ty làm từ những nguyên liệu tự nhiên, đặc trưng của Việt Nam. Ngoài ra, Green Living luôn chú trọng vào thiết kế, cung ứng nhiều mẫu mới theo kịp thị hiếu của thị trường quốc tế. Bên cạnh đó, khi xuất sang châu Âu, sản phẩm của công ty luôn đáp ứng nghiêm ngặt các tiêu chuẩn của khách hàng về quy trình sản xuất, môi trường, v.v. Bà Thảo cho biết thêm, Ambiente được biết đến là một hội chợ uy tín trong ngành với nhiều cơ hội, do đó Green Living sẽ tiếp tục tham gia triển lãm trong năm sau.

Ambiente tiếp theo sẽ quay trở lại trong 5 ngày, từ 7-11/2/2020.

Mỹ Phụng

Mới nhất
Scroll